อย.แจงเรียกคืนยาความดัน 'วาลซาร์แทน' ผู้ป่วยเปลี่ยนคืนได้ที่รพ.

อย.แจงเรียกคืนยาความดัน 'วาลซาร์แทน' ผู้ป่วยเปลี่ยนคืนได้ที่รพ.

อย.เตือนผู้ป่วยความดัน-หัวใจที่ใช้ยา "วาลซาร์แทน" ปนเปื้อนสารก่อมะเร็งประมาณ 2 หมื่นราย เร่งให้นำยาคืนหมอเปลี่ยนยาตัวใหม่ แนะห้ามหยุดกินยาเด็ดขาด มีผลต่อหัวใจ พร้อมสั่งระงับการผลิตและเก็บคืนภายใน 15 วัน

จากกรณีที่ อย.เรียกเก็บคืนยาวาลซาร์แทน (Valsartan) ซึ่งเป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูง เพราะมีรายงานว่าพบสารก่อมะเร็งในวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยา โดยบริษัท Zhejiang Huahai Pharmaceuticals ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบวาลซาร์แทนในสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ออกมายอมรับถึงความผิดพลาด ว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตวัตถุดิบแล้วนั้น

ล่าสุด เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เปิดเผยว่าปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ใช้ยาของบริษัทนี้ประมาณ 2 หมื่นราย ซึ่งนำเข้าโดยบริษัท สีลมการแพทย์ จำกัด และบริษัท ยูนีซัน จำกัด มีเลขทะเบียนตำรับ รวม 5 ตำรับ แบ่งเป็นของบริษัท สีลมการแพทย์ จำกัด มี 2 ทะเบียนตำรับ ได้แก่ 1.ยาVALATAN 80 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 9/54 (NG) 2. ยาVALATAN 160 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 10/54 (NG) ส่วนของบริษัท ยูนีซัน จำกัด มี 3 ทะเบียนตำรับ ได้แก่ 1.ยาVALSARIN 80 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 4/60 (NG) 2. ยาVALSARIN 160ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 5/60 (NG) และ 3.ยาVALSARIN 320 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 6/60 (NG)

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วยมะเร็งจากการใช้ยานี้ แต่เพื่อความปลอดภัย อย. ขอความร่วมมือผู้ใช้ยาตรวจสอบเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์ยาวาลซาร์แทนที่ใช้อยู่ หากตรงกับเลขทะเบียนตำรับ 5 ตำรับ ให้ส่งกลับคืนสถานพยาบาลหรือร้านยาที่จ่ายยา และรับยาตำรับใหม่ แต่ถ้าหากยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนยา ก็อย่าหยุดรับประทานยาเด็ดขาด เพราะจะมีผลต่อระบบหัวใจ

จากนี้ อย.จะเรียกเก็บคืนยาวาลซาร์แทน 5 ตำรับที่มีปัญหาดังกล่าวให้เสร็จภายใน 15 วัน เพื่อนำไปทำลาย และได้สั่งให้ทั้ง 2 บริษัทระงับการผลิตแล้ว