ทรภ.3 เผยรัฐเยียวยาเหตุเรือล่ม 47 ศพแล้วกว่า 61 ล้าน

ทรภ.3 เผยรัฐเยียวยาเหตุเรือล่ม 47 ศพแล้วกว่า 61 ล้าน

ทัพเรือภาคที่ 3 ยุติการค้นหาผู้ประสบภัยเรือฟินิกซ์ ส่งกำลังเข้าร่วมตรวจประจำท่าเรือ 4 แห่ง เผยกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้ทั้ง47ราย-รัฐเยียวยาแล้วกว่า 61ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.61 การแถลงข่าวประจำวันของศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ที่อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวว่าจากกรณีเกิดเหตุเรือล่ม เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยในส่วนของเรือฟินิกซ์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวลงเรือจำนวน 89 ราย มีผู้เสียชีวิตจำนวน 47 คน และรอดชีวิต 42 คน

สำหรับศพรายสุดท้ายได้มีการกู้ร่างขึ้นมาเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (15 ก.ค.2561) และได้นำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตเพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยโดยทางเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนที่ให้การช่วยเหลือปฏิบัติการครั้งนี้อย่างเต็มที่และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็ขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้งในส่วนของฝ่ายไทย จีน ภาคเอกชน และอาสาสมัครต่างๆ ทั้งของไทยและต่างประเทศที่ได้ช่วยให้ปฎิบัติการครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวว่าการกู้ร่างผู้ประสบภัยรายสุดท้ายได้มีการดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันอย่างดี และในส่วนทัพเรือภาคที่ 3 ขอยุติการค้นหาผู้ประสบภัยในกรณีของเรือฟินิกซ์อับปาง

ส่วนการป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นอีก ในฐานะของศูนย์ประสานการปฏิบัติการในรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 หรือ ศรชล.เขต 3 จะได้มีการจัดเรือตรวจการณ์พร้อมกำลังพล ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบเรือท่องเที่ยวเบื้องต้นที่มีขนาด 60 ตันกอรสขึ้นไป บริเวณ 4 ท่าเรือหลักคือ ท่าเรืออ่าวฉลอง ท่าเรือรัษฎา ท่าเรืออ่าวปอ และท่าเรือวิศิษฐ์พันวา รวมถึงในทะเลด้วยเพื่อเป็นการป้องปรามและกวดขันดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งการสนับสนุนการจัดระเบียบเรือท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้มีความเป็นรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ด้านนายสมพงศ์ ปิ่นภักดีผู้อำนวย คปภ.จังหวัดภูเก็ต ชี้แจงรายละเอียดของการเยียวยาและจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ประสบภัยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน จากจำนวนผู้เสียชีวิต 47 ราย ได้มีการยื่นเอกสารกับบริษัทประกันภัยแล้ว 38 ราย มีเอกสารครบถ้วนและจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 29 ราย รวมเป็นเงิน 31.1 ล้านบาท ส่วนของกองทุนเยียวยานักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีการจ่ายเงินเยียวผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ล้านบาท ฟื้นฟูจิตใจ 12 ราย เป็นเงิน 240,000 บาท หยุดชะงักการเดินทาง 11 ราย เป็นเงิน 880,000 บาทในส่วนของเรือเซเรนาต้า 35 ราย จ่ายเงินเยียวยาฟื้นฟูจิตใจไปจำนวน 700,000 บาทรวมเป็นเงินที่เยียวยาทั้งสองส่วนเป็นเงิน 61,9280,000 บาท

สำหรับผู้ประสบภัยที่ยังไม่ยื่นหรือยื่นเอกสารไม่ครบ ขณะนี้ได้มีการประสานงานกับทางกงสุลจังหวัดสงขลา เพื่อประสานกับญาติผู้ประสบภัยซึ่งส่วนหนึ่งได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว ให้นำเอกสารต่างมายื่นในระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคมนี้ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แต่หากรายใดที่พร้อมก็สามารถมายื่นเอกสารได้เลย ส่วนรายสุดท้ายที่พึ่งกู้ร่างขึ้นมา ขณะนี้ได้มีการยื่นเอกสารไว้แล้ว

ขณะที่ตัวแทนสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการศพว่า สำหรับศพสุดท้ายมาถึงโรงพยาบาลวชิระเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม ลักษณะของศพไม่เน่า เป็นชาย สวมเสื้อลายคอกลม กางเกงสามส่วน มีโทรศัพท์ 1 เครื่อง มีหมวกแก๊ปห้อยคออยู่ ซึ่งทางญาติได้มาดูศพและยืนยันเบื้องต้นว่า ใช่ จึงได้มีการถ่ายภาพทรัพย์สินต่างๆ ไว้ซึ่งกองพิสูจน์หลักฐานจากส่วนกลางจะเข้าทำการชันสูตรและจะทราบผลภายในวันนี้ (16 ก.ค.)ส่วนการจัดการศพนั้นต้องรอญาติตัดสินใจว่า จะทำการฌาปนกิจที่นี่หรือนำกลับประเทศ แต่โดยความเห็นของแพทย์ได้พิจารณาว่านำกลับลำบากด้วยสภาพศพที่ไม่เหมาะที่จะนำกลับ ส่วนผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวตามโรงพยาบาลต่างๆ ขณะนี้ได้ออกจากโรงพยาบาลหมดแล้ว