ขันน็อตทุกหน่วยงานแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์จริงจัง

ขันน็อตทุกหน่วยงานแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์จริงจัง

"ประวิตร" ขันน็อตทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์จริงจัง ไม่ทำเป็นไฟไหม้ฟาง กำชับรัฐบาลติดตามการทำงาน

เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม.2561 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมเรื่องมาตรการแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยพล.อ.ประวิตร ได้มอบให้ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน

ทั้งนี้ มีการหารือมาตรการเร่งด่วน คือ ระงับการอนุญาตนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ถูกต้อง พร้อมผลักดันให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์กลับสู่ประเทศต้นทาง รวมทั้งจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ในโรงงานอย่างถูกวิธี ซึ่งเรื่องนี้ได้ดำเนินการกับบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าขยะอิเล็คทรอนิกส์ที่กระทำความผิด โดยส่งต่อโรงคัดแยกขยะ ซึ่งเราได้ดำเน้นการบริษัทเหล่านั้น พร้อมดำเนินการ บริษัทที่รับขยะอิเล็กทรอนิกส์จากห้างไปคัดแยกไม่ถูกต้อง โดยให้ส่งกลับไปบริษัทต้นทาง และกำจัดตามหลักวิชาการ

ส่วนมาตรการระยะยาวอยู่ในระหว่างออกประกาศห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ และการป้องกันการนำเข้า กรณีการสำแดงเท็จ โดยให้กรมศุลกากรเข้มงวดตรวจสอบทางกายภาพ เอ็กซ์เรย์ ส่วนกระทรวงมหาดไทย ให้จัดเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดไปตรวจสอบโรงงานเข้าข่ายประกอบกิจการดังกล่าวทั่วประเทศ และพิจารณากำหนดโรงงานคัดแยกขยะให้เป็นโรงงานทำการประเมินสิ่งแวดล้อมด้วย

ส่วนพื้นที่ปนเปื้อนและได้รับผลกระทบไปแล้ว ให้กรมควบคุมมลพิษและกรมอนามัยไปแก้ไขโดยเร่งด่วน และศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหา พล.อ.ประวิตร กำชับ ทุกส่วนราชการเร่งรัดแก้ปัญหาจริงจัง ต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำแบบไฟไหม้ฟาง โดยรัฐบาลติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด