PCSGH - ซื้อ

PCSGH - ซื้อ

ประเด็นหลักจากการเยี่ยมชมโรงงาน

การเข้าเยี่ยมชมโรงงาน PCSGH เป็นการตอกย้ำความมั่นใจของเราต่อแนวโมการเติบโตของบริษัท ทั้งจากนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และการขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ซึ่งนอกจากจะช่วยหนุนการเติบโตระยะยาวแล้วยังเพิ่มขีดการแข่งขันแก่บริษัทหลังการเปิดตัวรถยนต์ EV แต่ในช่วงระยะเวลาสั้นเรามีความกังวลเกี่ยวกับอัตรากำลังผลิตที่ต่ำของโรงงานในประเทศยุโรปรวมถึงค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เราจึงปรับลดคาดการณ์ก้าไรปี 2561-2562 ลง 4% และยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ที่ 9 บาท

หนทางสู่การเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น

ปัจจุบัน PCSGH มีโรงงาน 3 แห่ง 1) โรงงาน PCW ผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์,เกียร์ และตัวขับเคลื่อน 2) โรงงาน PCF ผลิตเพลาข้อเหวี่ยง, เครื่องยนต์ คอมมอนเรล, ข้อต่อและเพลา และ 3)โรงงาน PCD ผลิตงานหล่อชิ้นส่วนอลูมิเนียม โดยโรงงานทั้งสามตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีพื้นที่ถึง124,000 ตารางเมตร จากการสารวจโรงงานเรามองว่า PCSGH มีแผนการเพิ่มอัตรากาไรขั้น ซึ่งมาจากการปรับปรุงกระบวนการผลิต, การปรับลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มมูลค่าแก่ผลิตภัณฑ์

ขีดความสามารถภายในของบริษัทในการปรับปรุงกระบวนการผลิต

เราค่อนข้างประทับใจกระบวนการผลิตของ PCSGH เป็นอย่างมาก โดยทางบริษัทใช้ระบบกึ่งอัตโนมัติในการผลิต ซึ่งเป็นการนำหุ่นยนต์มาใช้ควบคู่กับมนุษย์ โดยบริษัทมีแนวคิดที่จะลดการต่อต้านหุ่นยนต์จากคนงาน โดยจะให้หุ่นยนต์ทำงานในส่วนงานที่ร้อนและสกปรก รวมถึงขั้นตอนการผลิตที่ซ้ำซึ่งคนงานไม่อยากทำ ทั้งนี้ PCSGH มีหุ่นยนต์ถึง 300 ตัวและวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนหุ่นยนต์ในขั้นตอนการผลิตเพื่อลดต้นทุน

หนึ่งในจุดแข็งของ PCSGH คือความสามารถในการผลิตของบริษัทซึ่งสามารถปรับเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับการผลิตชิ้นส่วน ทั้งในส่วนของรถยนต์และไม่ใช่รถยนต์ รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนที่หลากหลายจะทำให้ลดความเสี่ยงทั้งจากลูกค้าและตลาด

การปรับลดต้นทุนการผลิต

บริษัทได้ฝึกพนักงานให้ใช้เครื่องมืออย่างเต็มความสามารถเพื่อลดของเสียในขั้นตอนการผลิต อย่างไรก็ตามบริษัทสามารถลดต้นทุนไฟฟ้าได้ถึง 28 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากติดตั้งแผงโซลาเซลขนาด 5 MW บนหลังคาโรงงานในไตรมาส 4/59 และบริษัทคาดว่าจะติดตั้งเพิ่มอีก 3 MW บนหลังคาที่จอดรถ และจะเริ่มผลิตไฟฟ้าได้ในไตรมาส 3/61 ซึ่งคาดว่าจะปรับลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานมากขึ้นอีก 15 ล้านบาท ต่อปี

มูลค่าผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมากขึ้น

PCSGH ร่วมกันออกแบบผลิตภัณฑ์กับลูกค้า ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทได้ปรับเพิ่มมูลค่าการผลิตจากเดิมที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชิ้นเดี่ยว เป็นการผลิตหลายๆชิ้นแล้วประกอบเป็นชิ้นใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะหนุนอัตรากำไรขั้นต้นได้

การปรับเปลี่ยนโรงงานที่ซื้อในยุโรป

ปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงโรงงานในประเทศยุโรป โดยจะเปลี่ยนเป็นระบบออโต้ทั้งหมดเพื่อลดต้นทุนแรงงาน แม้ว่าการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้กำไร PCSGH อ่อนตัวในระยะสั้น แต่เราเชื่อว่าอัตรากำไรขั้นต้นในระยะยาวจะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัท จะนำความรู้จากโรงงานในประเทศไทยไปปรับใช้ในการผลิตของโรงงานทั้ง 4 แห่งในยุโรป

ปรับลดคาดการณ์กำไร

เราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 2/61 จะอยู่ที่ 176 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% YoY แต่ลดลง 17% QoQ ตามฤดูกาล ยอดขายไตรมาส 2/61 คาดว่าจะแข็งแกร่งกว่าที่เราคาดการณ์ก่อนหน้านี้ จากการรับรู้รายได้ของ Küpper Gruppe  ทั้งนี้ เราได้ปรับเพิ่มประมาณการยอดขาย 16% ทั้งปี 2561 และ 2562 หากแต่เรายังมีความกังวลต่ออัตรากำลังผลิตที่ต่ำในยุโรป ซึ่งทำให้เราปรับลดอัตรากำไรขั้นต้นจากเดิมอยู่ที่ 21% มาอยู่ที่ 19.5% ในปี 2561 และจาก 22% มาอยู่ที่ 20.8% ในปี 2562 รวมถึงเราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายจาก 4.4% มาอยู่ที่ 5.7% ในปีนี้และจาก 4.7% มาอยู่ที่ 6.1% ในปีหน้า จากค่าใช้จ่ายของโรงงานในยุโรปที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น เราจึงปรับลดคาดการณ์กำไรปี 2561 และ 2562 ลง 4% และราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2561ลงจากเดิม 9.50 บาท เป็น 9 บาท