นักดำน้ำอังกฤษจ่อฟ้อง ‘อีลอน มัสก์’ ดูหมิ่น

นักดำน้ำอังกฤษจ่อฟ้อง ‘อีลอน มัสก์’ ดูหมิ่น

นักดำน้ำชาวอังกฤษที่ร่วมช่วยชีวิต 13 หมูป่าจากถ้ำหลวง เตรียมดำเนินคดีกับ “อีลอน มัสก์” หลังทวีตดูหมิ่นว่าเป็นพวกรักใคร่เด็ก

นายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักดำน้ำที่ร่วมทีมกู้ภัยนานาชาติช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีม “หมูป่า อะคาเดมี” 12 คนและโค้ชอีก 1 คน เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีวันนี้ (16 ก.ค.) ว่า เขายังไม่เห็นทวีตที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทเทสลาของสหรัฐ ดูหมิ่นเขาอย่างรุนแรงว่าเป็นคนชอบร่วมเพศกับเด็ก แต่ได้ยินข่าวนี้มาบ้าง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมัสก์ที่เดินทางมามอบเรือดำน้ำจิ๋วให้ทางการไทยด้วยตัวเอง หวังเป็นประโยชน์กับภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าและภารกิจกู้ภัยในอนาคต แต่เมื่อไม่นานนี้ นายอันสเวิร์ธให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า ต้นแบบเรือดำน้ำจิ๋วของนายมัสก์ไม่มีทางใช้ได้กับภารกิจนี้ และเป็นเพียง “มุกพีอาร์” เท่านั้น

เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ค.) ซีอีโอเทสลาได้ทวีตตอบผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ถามความเห็นเขาต่อคำสัมภาษณ์ของนายอันสเวิร์ธ พร้อมเรียกนักดำน้ำชาวอังกฤษว่า “คนชอบร่วมเพศกับเด็ก” (pedo guy ซึ่งย่อมาจาก paedophile) และย้ำว่ากับผู้ใช้ทวิตเตอร์คนนั้นว่า “พนันด้วยแบงก์ดอลลาร์พร้อมลายเซ็นเลยว่าเป็นเรื่องจริง”

อย่างไรก็ตาม หลังจากทวีตได้ไม่นาน นายมัสก์ก็ลบข้อความดังกล่าวทิ้ง และมีหลายฝ่ายออกมาวิจารณ์เขาอย่างหนัก

เอเอฟพีได้ถามนายอันสเวิร์ธว่า จะดำเนินการทางกฎหมายต่อนายมัสก์เกี่ยวกับข้อความดังกล่าวหรือไม่ เขาตอบว่า “หากเป็นอย่างที่ผมคิด คำตอบก็คือใช่ (จะดำเนินคดี)” และจะตัดสินใจเรื่องนี้เมื่อบินกลับอังกฤษในสัปดาห์นี้

นอกจากนั้น นักดำน้ำรายนี้บอกว่า มหากาพย์นี้ยังไม่จบ และย้ำว่า นายมัสก์เป็นเพียงพ่อค้าจอมพีอาร์เท่านั้น