ลอยอังคาร 'น.ต.สมาน' ที่ลำน้ำชี เมียแนะ13หมูป่าอย่าเสียใจไม่ผิด

ลอยอังคาร 'น.ต.สมาน' ที่ลำน้ำชี เมียแนะ13หมูป่าอย่าเสียใจไม่ผิด

เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ทำพิธีลอยอังคาร "วีรบุรุษถ้ำหลวง" ที่ลำน้ำชี ด้านเมีย "น.ต.สมาน" แนะ13หมูป่าอย่าเสียใจ-ไม่ผิด ขอให้กำลังใจน้องๆทุกคนอย่าคิดมาก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ นายวิชัย กุนัน พร้อมด้วย นางสำราญ กุนัน พ่อแม่ และนางวลัยพร พร้อมครอบครัวและญาติของนาวาตรี สมาน นำเข้าอัฐิเดินทางไปที่ท่าน้ำท่าน้ำชี ท่าสะแบง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อทำการลอยเถ้าอังคาร ลงเรือลำน้ำชีโดยมีพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานนำประกอบพิธี สวดมาติกาบังสุกุล น้ำพรมน้ำหอม นำกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล ก่อนร่วมกันลอยเถ้าอัฐิลงในลำน้ำชี ซึ่งเป็นอันเสร็จพิธี

ทางด้านนางวลีพร กุนัน ภรรยา กล่าวถึง การลอยเถ้าอังคารที่นครพนมว่า ยังคงไม่มีการกำหนดวันที่ชัดเจน ทั้งนี้เนื่องจากประสานไปถึงบ้านแล้ว ทราบว่า พื้นที่อยู่ในช่วงมีฝนตกและน้ำขึ้น จึงยังไม่มีการกำหนด วันเวลาที่ชัดเจน โดยจะต้องรอดูห้วงเวลาที่เหมาะสมก่อน หรือไม่ฉะนั้นก็อาจจะรอให้การเก็บอัฐิทำบุญ 100 วัน ตามคำแนะนำของเจ้าคณะจังหวัด ให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะมีการนำอัฐิไปลอยที่บ้านเกิดของตนที่นครพนมต่อไป

ส่วนกรณีที่ มีข่าวว่าเด็กในกลุ่ม หมูป่า Academy ที่รอดชีวิต และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งพยาบาลและนักจิตวิทยา ได้เข้าไปแจ้งข่าวเรื่องสามีของตนเสียชีวิตให้ทราบ แล้วเด็กๆทุกคน ร้องไห้เสียใจ ว่าตนอยากจะบอกกับ เด็ก ๆ ว่า อย่าไปคิดว่าการเสียชีวิต ของนาวาตรีสมาน เป็นความผิดของตนเอง ให้เสียกำลังใจ อยากให้คิดว่า เป็นเรื่องของอายุไขดีกว่า แล้วทุกคนจะได้สบายใจ อยากให้น้องๆทุกคน ทำแบบพี่แซม ตั้งใจทำความดี ทำสิ่งที่ตนทำ ด้วยความตั้งใจก้าวไปให้ถึงสิ่งที่ตนเองฝัน ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดของน้องน้องๆทุกคน เรื่องของความสูญเสียสามีไป ตนเองไม่ได้คิดว่า ใครเป็นต้นเหตุทั้งนั้น แต่มันเป็นอุบัติเหตุ ที่ใครก็คาดไม่ถึงว่าจะเกิดขอให้กำลังใจน้องๆทุกคนว่าอย่าคิดมาก และหากคิดจะทำสิ่งดีๆ เพื่อคนที่เด็กๆคิดว่า ข้อเสียสละให้ ก็ขอให้ทำความดีให้ถึงที่สุดเพื่อตอบแทนและถ้าหากอยากจะทำบุญก็ขอให้ออกจากโรงพยาบาลก่อน แล้วค่อยทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดแล้ว