เปิดใจคุณย่า 'น้องดอม' สอนหลานไม่ใช่ฮีโร่ เผยนาทีกอด 'โค้ชเอก'

เปิดใจคุณย่า 'น้องดอม' สอนหลานไม่ใช่ฮีโร่ เผยนาทีกอด 'โค้ชเอก'

เปิดใจคุณย่าน้องดอม หนึ่งในทีมหมูป่า สอนหลานไม่ใช่ฮีโร่ ฮีโร่ตัวจริงคือ "จ่าเเซม" ต้องขอบคุณคนทั่วโลกที่ช่วย พร้อมเผยวินาทีกอดจูบ "โค้ชเอก" ให้กำลังใจ ทำใจให้เข้มแข็ง ไม่มีใครโทษโค้ชเอกเลย

นางคำเอื้อย พรหมเทพ อายุ 64 ปี ย่าของ ด.ช.ดวงเพชร พรหมเทพ หรือ น้องดอม อายุ 13 ปี หนึ่งในสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี แม่สาย เปิดเผยภายหลังการเข้าเยี่ยมหลานชายที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (15 ก.ค.) โดยนางคำเอื้อย เปิดเผยว่า น้องดอม สุขภาพแข็งแรงขึ้น วันนี้อ้วนขึ้น ดูดีขึ้นมาก และ ได้ถามน้องว่าอยากทานอะไร ซึ่งในวันนี้เด็กๆ ไม่อยากกินอะไรแล้ว เพระหมอนำอาหารมาให้ทานเรื่อยๆ ส่วนย่าเองสบายใจมาก ตอนนี้น้องดอมได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างดี รอหมอให้ออกจากโรงพยาบาล

ขณะเดียวกันวันนี้ ย่าคำเอื้อย บอกว่า ยังได้เข้าไปกอดและหอมแก้ม "โค้ชเอก" เอกพล จันทวงศ์ ผู้ช่วยโค้ช เพราะรักเหมือนลูก ซึ่งโค้ชเอกเเข็งแรงแล้วเหมือนกัน ย่ายังได้บอกว่าให้โค้ชเอกทำใจให้เข้มแข็ง ไม่มีใครโทษโค้ชเอก และขอบคุณโค้ชเอกที่ดูแลเด็กๆ ซึ่งโค้ชเอกก็กล่าวขอบคุณย่า จนทำให้ย่าเกือบจะร้องไห้ออกมา

เปิดใจคุณย่า \'น้องดอม\' สอนหลานไม่ใช่ฮีโร่ เผยนาทีกอด \'โค้ชเอก\'

ส่วนกรณีที่เด็กๆ วาดรูปจ่าเเซม วันนี้ คุณย่าไม่เห็น เชื่อว่าเด็กทุกคนจะต้องขอบคุณและร่วมรำลึกถึงจ่าเเซมที่เสียสละช่วย และขอบคุณที่สร้างอนุสาวรีย์ วีรบุรุษถ้ำหลวง เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมรำลึกถึงความเสียสละ เวลาไปเข้าถ้ำจะได้นึกถึงถึงบุญคุณ รำลึกถึงจ่าเเซม

คุณย่ายังเปิดเผยด้วยว่าได้พูดคุยกับน้องดอม สอนหลานว่าคนทั่วโลกมาช่วยเรา หลานเห็นไหม น้องดอมบอกว่าไม่เห็น และ สอนหลานว่า เด็กๆ ไม่ใช่ฮีโร่ เราไม่ใช่ฮีโร่นะ ไม่ใช่คนดัง อย่าหลงตัวเองว่ามีชื่อมีเสียง คนที่เป็นฮีโร่ คือ ผู้คนทั่วโลกที่มาช่วยหลาน คนที่เป็นฮีโร่คือ หน่วยซีลกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ และสอนหลานให้เป็นเด็กธรรมดาเหมือนเดิม ต้องตั้งใจศึกษาเล่าเรียน หรือ หากชอบกีฬาก็ต้องสร้างชื่อเสียงด้วยตัวเอง ถ้าตัวเองตัวจะดังก็ดังด้วยตัวเอง เช่น การเล่นกีฬาด้วยความสามารถ

น้องดอมยังเล่าถึงความยากลำบากภายในถ้ำ น้องเล่าว่าในช่วง 4 วันแรกหิวจนแสบท้อง แต่หลังจากสี่วันแล้วเริ่มชิน และ น้องๆ เล่าว่าไม่ได้มีขนมเข้าไปตามที่มีข่าว และได้โค้ชเอกที่ให้คำแนะนำ ดื่มน้ำจากถ้ำ นั่งสมาธิ โดยโค้ชเอกพยายามที่จะหาทางออก โดยพยายามดำน้ำหาทางออกใช้เชือกผู้ไว้ และ บอกน้องๆ หากหายไปให้ดึงตามเชือกออกมา รวมถึงความพยามใช้หินเเซะหาทางออกจากผนังถ้ำ ขุดไปได้ 3 เมตร จนเหน็ดเหนื่อยแต่ก็ไม่พบทางออก จนถอดใจว่าไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย

เปิดใจคุณย่า \'น้องดอม\' สอนหลานไม่ใช่ฮีโร่ เผยนาทีกอด \'โค้ชเอก\'

ส่วนเรื่องของความเชื่อที่ว่า น้องๆ ไปลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิภายในถ้ำ คุณย่า บอกว่าทำไมเราไม่ถาม ลืมถามน้องๆ เหมือนกัน แต่ส่วนตัวก็อยากรู้มากกว่าน้องไปทำไรที่เป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ สำหรับการบวชของน้อง เหล่านี้ พ่อแม่เด็กทั้งหมดพร้อมใจกันทั้งหมด บวชเพื่อแก้บน และบวชอุทิศบุญกุศลให้จ่าแซมและคนที่มาช่วย

ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนจำนวนมาก ติดตามทำข่าว แล้วเข้าไปสัมภาษณ์ญาติๆ คุณย่าบอกว่า ไม่รำคาญ ไม่เบื่อ เพราะคนทั่วโลกมาช่วยเรา และ ตัองการติดตามข่าวสารของเด็กๆ แต่ยอมรับว่าตลอดเวลาการติดตามข่าว สะเทือนใจเพราะยังไม่เจอน้องๆ เสียที แต่ก็ไม่เคยคิดว่าทั้งหมดจมน้ำหรือเสียชีวิต เพราะเชื่อว่าเด็กไต้องหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูง และ หิวอาหาร ช่วงที่ไม่เจอเด็ก คุณย่ายอมรับว่า ปิดร้านตลอดไม่เคยขายของ ติดตามแต่ตอนนี้ สภาพจิตใจกลับมาเกินร้อยและจะไม่ลืมบุญคุณของทุกคนที่ช่วยเหลือ รวมถึงจ่าเเซม

นางคำเอื้อย เปิดเผยด้วยว่า น้องดอมจะออกจากโรงพยาบาลเร็วนี้ ในช่วงแรกหมอได้กำชับ ไม่ให้ญาติสอบถาม หรือซักถามน้องมากเกินไป ให้น้องผ่อนคลาย และไม่ให้สื่อสื่อสอบถามด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณย่าพร้อมปฏิบัติตาม