'โฆษก ทบ.' แจงปมพลทหารอัดคลิป แค่ไหว้วานแสดงน้ำใจ

'โฆษก ทบ.' แจงปมพลทหารอัดคลิป แค่ไหว้วานแสดงน้ำใจ

"โฆษกทบ." แจงปมพลทหารอัดคลิป แค่ไหว้วานแสดงน้ำใจ ให้หน่วยตักเตือน พร้อมทำความเข้าใจ

เมื่อวันที่ 14 กรกฏาคม 2561 พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่พลทหารรายหนึ่ง อัดคลิปความยาว 11 นาที เปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ หลังต้องการมารับใช้ชาติ ที่กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ (ค่ายธนะรัชต์) อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ถูกส่งมาให้เลี้ยงไก่นับร้อย ถูกตบหน้า ตี ด่าพ่อล่อแม่สารพัด หากดูแลไก่ไม่ดี ว่า จากข้อมูลเบื้องต้น พบว่าเป็นการดำเนินการส่วนบุคคล ในบ้านพักราชการของหน่วย ที่ผู้เข้าพักใช้พื้นที่ด้านหลังเลี้ยงไก่เป็นงานอดิเรก ซึ่งคงได้มีการมอบหมายให้ทหารที่ดูแลบ้านพักของหน่วย ช่วยดูแลไปด้วยในลักษณะไหว้วาน

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้ทางหน่วยคงหารายละเอียดหรือข้อเท็จจริงเพิ่มเติมหากพบมีการปฏิบัติต่อกันไม่เหมาะจริงโดยเฉพาะเรื่องการใช้วาจาต่อกัน ทางหน่วยก็คงต้องมีว่ากล่าวตักเตือนกัน

"โดยทั่วไปการจะมอบหมายไหว้วานให้ทหารที่ดูแลบ้านพักช่วยทำ สำหรับงานบางลักษณะบางประเภท นอกเหนือจากงานหน้าที่หลักที่จะต้องดูแลบ้านพักราชการแล้ว กรณีมีงานเพิ่มเติมอื่น ๆ หรืออาจเป็นงานนอกหน้าที่หลักเสริมมา อาจต้องพิจารณาคำนึงถึงเรื่องของน้ำใจและความสมัครใจเป็นสำคัญ เชื่อว่าทางหน่วยคงจะได้ทำความเข้าใจกับกำลังพลทุกระดับ" พ.อ.วินธัย กล่าว