“หมอแฮร์ริส”แจงละเอียดปฏิบัติการถ้ำหลวง

“หมอแฮร์ริส”แจงละเอียดปฏิบัติการถ้ำหลวง

พร้อมขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมผ่านเฟซบุ๊ค ชี้ทุกคนที่เป็นฮีโร่

ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียโพสต์เฟซบุ๊คยาวระหว่างเดินทางกลับประเทศ ยกย่องทุกฝ่ายที่ทำให้ภารกิจช่วยสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงรายประสบความสำเร็จ

ดร.แฮร์ริส ซึ่งเป็นผู้ประเมินสุขภาพเด็ก ๆ และออกจากถ้ำเป็นคนสุดท้าย โพสต์เฟซบุ๊คพร้อมกับลงภาพถ่ายคู่กับนายเครก ชาลเลน คู่หูนักดำน้ำ โดยกล่าวถึงช่วงเวลาสุดพิเศษตลอด 8 วันของภารกิจช่วย13ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ด้วยการยกย่องทักษะและความพยายามของนักดำถ้ำชาวอังกฤษ 4 คน ที่เป็นคนนำการค้นหาและวางเชือกนำทาง คือนายริค สแตนตัน และนายจอห์น โวลันแธน ที่ไม่เพียงพบเด็ก ๆ และโค้ชที่ทำให้ภารกิจช่วยเหลือเริ่มต้นได้เร็วขึ้น แต่ยังคอยให้การสนับสนุนจนภารกิจประสบความสำเร็จ 

ขณะที่คนไทยและชาย-หญิงนานาประเทศเข้ามาช่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งเรื่องอาหาร การสื่อสาร สื่อ อุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งเขาไม่เคยเห็นมนุษย์ที่พยายามต่อสู้กับพลังธรรมชาติอย่างนี้มาก่อน และระหว่างนั้นหน่วยซีลไทย 4 คนก็อยู่กับทีมหมูป่าตลอดเวลา ทั้งที่รู้ว่าพวกเขาเองก็ตกอยู่ในอันตรายไม่แพ้กัน

ดร.แฮร์ริสโพสต์ข้อความว่า ที่เขียนเล่าครั้งนี้เพื่อยกย่องทุกคนที่มีส่วนร่วมในภารกิจนี้  ตัวเขาและคู่หูอาจได้ออกสื่อแต่อยากบอกให้ทุกคนทราบว่าคนอื่นๆ อีกหลายร้อยคน หรือหลายพันคนก็มีบทบาทสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ขอขอบคุณเป็นพิเศษต่อศูนย์รับมืออุบัติเหตุและการดูแลวิกฤตแห่งชาติ (เอ็นซีซีทีอาร์ซี) ทีมช่วยเหลือการแพทย์ออสเตรเลีย (ออสแมต) กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่สถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ตำรวจท่องเที่ยวไทย ผู้ประสานงานในพื้นที่ นักเจาะถ้ำในพื้นที่ และขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวของ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลที่สละชีพในภารกิจนี้ สุดท้ายเขาได้กล่าวขอบคุณครอบครัวที่ออสเตรเลียที่คอยสนับสนุนและให้กำลังใจกับเขาทุกด้าน