ซูเปอร์โพล เผยเกษตรกรส่วนใหญ่สินค้าล้นตลาด ราคาตกไร้อำนาจต่อรอง

ซูเปอร์โพล เผยเกษตรกรส่วนใหญ่สินค้าล้นตลาด ราคาตกไร้อำนาจต่อรอง

"ซูเปอร์โพล" เผยเกษตรกร ส่วนใหญ่มีปัญหาสินค้าล้นตลาด ถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา ไร้อำนาจต่อรอง หวังภาครัฐส่งเสริมการแปรรูปมากขึ้น

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2561 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง เกษตรกร คิดอย่างไร ต่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน จากกรณีศึกษา เกษตรกร จำนวน 1,159 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-13 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า เกษตรกรมีปัญหา เรื่อง สินค้าล้นตลาดมากสุด ถึง ร้อยละ 81.9 ขณะที่ ร้อยละ 74.8 ไม่มีตลาดรองรับ,ล ร้อยละ 73.3 เพราะปลูกตามกระส ขาดการวางแผนที่ดี , ร้อยละ 70.2 พ่อค้าคนกลางกดราคา และ 68.8 ขาดข้อมูลแจ้งเตือนเกษตรเกษตรกร เรื่องปริมาณการผลิต และราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงทำให้ ร้อยละ 74.3 มีความต้องการให้ภาครัฐ ส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร

พร้อมกันนี้ ยังพบว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.5 ไม่เคยมีอำนาจต่อรองกับนายทุน พ่อค้าคนกลาง ในทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ขณะ ร้อยละ 32.5 มีอำนาจต่อรองกับนายทุน และพ่อค้าคนกลาง ขณะเดียวกัน ยังมีความเห็นว่า พ่อค้าคนกลาง จะร่ำรวย แต่เกษตกร จะยากจน ถึง ร้อยละ 68.3 ด้วย

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาต่างๆ ที่เกษตรกร ประสบอยู่ ทำให้ ร้อยละ 60.8 มีความเห็นต่อ แนวนโยบาย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่นยืน ว่า ยังห่างไกล มีเพียงร้อยละ 39.2 ที่ระบุว่า อีกไม่นาน