สธ.เผย 13 หมูป่าแข็งแรงดี-ออกจากโรงพยาบาลได้ 19 ก.ค.นี้

สธ.เผย 13 หมูป่าแข็งแรงดี-ออกจากโรงพยาบาลได้ 19 ก.ค.นี้

สธ. เผยพฤหัสที่ 19 ก.ค.หมูป่า ทั้ง 13 คนออกจากโรงพยาบาลได้ แนะสื่อ ภายใน 1 เดือนไม่ควรไปสัมภาษณ์ เด็กโค้ช และทั้งผู้ปกครอง

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.61 ที่โรงพยาบาลเชียงรายประนุเคราะห์ ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมให้กำลังใจนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าและโค้ช 13 คน ซึ่งพบว่าทุกคนมีสภาพร่างกายที่ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้เป็นอย่างดี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ยาปฏิชีวนะครบ 7 วันตามแผนการรักษา

ส่วนด้านจิตใจทุกคนมีสภาพจิตใจที่ดี โดยครอบครัวและญาติเข้าเยี่ยมได้ ภายใต้ระบบการป้องกันการติดเชื้อของโรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน สำหรับผลการตรวจ ทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อโรคติดต่อที่เป็นอันตราย และหากสภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีปัญหาการติดเชื้อใดๆ คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ในวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ค.นี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วง มี 2 เรื่องสำคัญดังนี้ เรื่องที่ 1 เมื่อกลับไปอยู่ที่บ้านต้องระวังการติดเชื้อจากคนหมู่มากที่มาเยี่ยม เพราะทีมหมูป่ายังอยู่ในระยะพักฟื้น อาจจะติดโรคจากผู้ที่มาเยี่ยมได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป จึงจำเป็นต้องอธิบายให้ผู้ปกครองและญาติเข้าใจ

เรื่องที่ 2 ทีมหมูป่าอาจถูกสัมภาษณ์หรือเชิญไปออกรายการต่างๆ ซึ่งทีมจิตแพทย์ได้แนะนำให้ทีมหมูป่าได้รับการฟื้นฟูจิตใจจากเหตุการณ์ที่เป็นวิกฤตของชีวิตอย่างน้อย 1 เดือน โดยอยู่กับครอบครัว อยู่กับเพื่อน หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำบุญ หรือบวช เป็นต้น ดังนั้นในช่วงเวลาฟื้นฟู จึงขอความร่วมมือสื่อต่างๆ ให้ความร่วมมือให้พ้นช่วงรักษาบาดแผลทางใจจะเป็นสิ่งที่ดีกับทีมหมูป่าทั้งหมด

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข โดยโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้เผยแพร่คลิปอาการล่าสุดของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนด้วย