ศิลปินเชียงรายรวมตัว วาดภาพเล่าเรื่องราวช่วยทีมหมูป่า

ศิลปินเชียงรายรวมตัว วาดภาพเล่าเรื่องราวช่วยทีมหมูป่า

"อ.เฉลิมชัย" นำศิลปินเชียงราย วาดภาพเล่าเรื่องราวช่วยทีมหมูป่า เผยเตรียมสร้างหอศิลปะภายในวนอุทยานถ้ำหลวงฯ มีอนุสาวรีย์ "จ่าแซม" - ภาพ "มิตรภาพไร้พรมแดน" คาดแล้วเสร็จ ภายใน 4 เดือน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 14 ก.ค.ที่ขัวศิลปะเชียงราย บ้านขัวแคร่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมาก นำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง ผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะที่วัดร่องขุ่น นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ได้นำศิลปินจังหวัดเชียงรายกว่า 300 คน ร่วมกันวาดภาพบนผืนผ้าใบขนาดความกว้าง 3 เมตร และยาว 13 เมตร ที่ร่างภาพโดยอาจารย์เฉลิมชัย ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ภายใต้ชื่องานว่า “THE HERO”

การวาดภาพในครั้งนี้เพื่อเป็นการบอกเล่าถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือชีวิตนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.จนสามารถช่วยเหลือออกจากถ้ำครบทั้งหมดในวันที่ 11 ก.ค.โดยภายในภาพเป็นการปฏิบัติงานหลายหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศร่วมกันเพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำ รวมไปถึงเหตุการณ์สูญ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการดังกล่าว โดยใช้ชื่อภาพว่า “มิตรภาพไร้พรมแดน” มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ภาพนี้เป็นภาพบันทึกเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ของชาวเชียงราย และชาวโลก โดยบรรยากาศภายในงานมีศิลปิน สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ในการออกแบบภาพครั้งนี้ ตนร่วมกันกับศิลปินหลายคนในการออกแบบ ก่อนจะมีการร่างภาพ เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้เราจะร่วมกันลงสีและวาดภาพในวันนี้ โดยจะใช้เวลาในการวาดภาพเบื้องต้น 2 วัน และจะมีการนำไปเก็บไว้ที่หอศิลป์ ที่จะสร้างไว้ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน การวาดภาพนี้จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ทีเดียวเพราะว่าในการร่างครั้งนี้อาจจะมี HERO ไม่ครบ อาจจะมีการวาดแก้เพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาในการตกแต่งประมาณ 10 วัน และจะจัดแสดงไว้ให้ได้ชมไปด้วย

สำหรับรูปร่างรูปปั้นจ่าแซม ศิลปินชาวเชียงใหม่ ได้ลงมือปั้นแบบร่างเป็นเวลา 1 คืน เพื่อเป็นแบบที่จะนำมาปั้นเป็นอนุสาวรีย์ มีขนาด 1 เท่าครึ่งของจ่าแซม หรือความสูงประมาณ 2.4 เมตร เป็นรูปจ่าแซมในชุดทางน้ำ และมีหมู่ป่าตัวเล็กตัวน้อย อยู่ที่ฐาน โดยมีปฏิมากรฝีมือดี มาร่วมกันปั้นคาดว่าจะใช้เวลาใน 2 เดือนครึ่งในการปั้น และจะส่งไปหล่อที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้ประสานทางช่างหล่อไว้แล้ว โดยรับปากว่าจะรับหล่อให้ฟรี สำหรับสถานที่ซึ่งจะปั้นอนุสาวรีย์จ่าแซมจะปั้นที่โรงปั้นภายในวัดร่องขุ่น โดยมีช่างปั้นจากทั่วประเทศมาระดมร่วมกันปั้น

นอกจากนี้ อาจารย์เฉลิมชัย ได้เปิดตัวโปรเจคที่จะสร้างหอศิลปะเอาไว้ที่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำขางนอน โดยภายในจะจัดแสดงรูปภาพ “มิตรภาพไร้พรมแดน” ที่ร่วมกันวาดในวันนี้ รวมไปถึงปฏิมากรรม ภาพวาดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่า ในส่วนด้านหน้าหอศิลปะก็จะมีอนุสาวรีย์จ่าแซมตั้งอยู่ด้านหน้า นอกจากนี้ได้ติดต่อให้ช่างศิลป์ที่ถนัดวาดภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติ มาวาดภาพเจ้าแม่นางนอน เพื่อนำมาจัดแสดงไว้ภายในด้วย โดยการสร้างหอศิลป์ อนุสาวรีย์จ่าแซม และการจัดแสดงภายในจะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน เพราะเรามีพี่น้องศิลปินจากทั่วประเทศมาช่วยกัน

ขณะนี้ถ้ำหลวงเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติทั่วโลกแล้ว ตนอยากจะทำให้ที่แห่งนี้มีความสวยงามเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จะได้เห็นควาามงดงามของถ้ำหลวง และหอศิลปะที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติ โดยหลังจากที่สร้างเสร็จแล้ว ทางศิลปินชาวเชียงรายจะได้ร่วมกันระดมทุนโดยการวาดภาพ และสร้างงานศิลปะเกี่ยวกับถ้ำหลวงออกมาจำหน่ายที่ขัวศิลปะ เพื่อเป็นเงินทุนในการบำรุงรักษา หอศิลปะแห่งนี้ ให้สะอาดสวยงาม

"ผมสร้างทุกอย่างไว้ให้สวยงาม เราจะยกให้ประเทศชาติ ให้เป็นของรัฐ ดังนั้นขอให้ทางภาครัฐมีการบริหารจัดการในส่งที่เรามอบให้ เพื่อจะได้มีความสวยงามตลอดไป นอกจากนี้ ศิลปินทุกคนจะร่วมกันหารายได้จากการวาดภาพ และสินค้าที่เกี่ยวกับถ้ำหลวง เพื่อจะมอบให้กับถ้ำหลวงเพื่อเป็นค่าบำรุงรักษา" อ.เฉลิมชัยกล่าว