จิตอาสากว่า 4 พัน ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถ้ำหลวง

จิตอาสากว่า 4 พัน ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถ้ำหลวง

จิตอาสากว่า 4 พัน ร่วมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ถ้ำหลวง ใช้เวลา 2 วัน ก่อนทำบุญใหญ่วันจันทร์นี้!

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (14 ก.ค.) ที่บริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.อ.ต.สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เปิดกิจกรรมอาสาโครงการพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” กิจกรรมฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน หรือ “Big Cleaning Day” โดยมีประชาชนจิตอาสาร่วมกิจกรรมกว่า 4 พันคน เพื่อร่วมกันปรับปรุง ฟื้นฟู สภาพภูมิทัศน์และระบบนิเวศของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นการพัฒนาให้ถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและปลอดภัยสำหรับทุกคน

สำหรับจุดที่จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์นั้นมีจำนวน 5 จุดคือ 1.ภายในวนอุทยานถ้ำลวง - ขุนน้ำนางนอน 2.ถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน 3.กิ่วคอนาง 4.บ้านผาหมี และ 5.วัด 3 แห่ง บริเวณใกล้เคียง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

โดยที่วนอุทยานถ้ำลวง-ขุนน้ำนางนอน ถ้ำทรายทองขุนน้ำนางนอน เป็นการปรับภูมิทัศน์ให้กลับมาให้สวยงามคงเดิม ในส่วนกิ่วคอนางและบ้านผาหมี เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าไปเบนทางน้ำให้กลับมาเหมือนเดิมและที่วัด 3 วัดบริเวณใกล้เคียงวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ซึ่งจะมีการทำความสะอาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี กำหนดการ “Big Cleaning Day” จะใช้เวลาดำเนินการ 2 วัน โดยวันจันทร์ที่ 16 ก.ค.เวลา 09.09 น. นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คนใหม่ จะพิธีจัดให้มีการบวงสรวง อุทิศส่วนกุศลให้แก่ จ.อ.สมาน กุนัน ทำบุญขอขมาให้แก่เจ้าแม่นางนอน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมนิมนต์พระเกจิดังที่เคยประกอบพิธีเปิดปากถ้ำร่วมพิธีทำบุญและพิธีอื่นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลบริเวณหน้าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย