เริ่มปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายรายสุดท้าย ใต้ท้องเรือฟินิกส์

เริ่มปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายรายสุดท้าย ใต้ท้องเรือฟินิกส์

เริ่มปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายรายสุดท้ายใต้ท้องเรือฟินิกส์ ส่วนผู้เสียชีวิตพบแล้ว 46 ราย ในจำนวนดังกล่าวนำกลับประเทศจีนเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาจำนวน 7 ราย ส่วนเหลือมีการประกอบพิธีที่วัดในภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเก็บกู้ร่างของผู้เสียชีวิตที่เกิดจากเรือฟินิกซ์อับปางบริเวณเกาะเฮ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเช้าวันนี้ (4 ก.ค.61) ได้มีการนำเรือหลวงทองหลางออกจากท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วยนักประดาน้ำกองทัพเรือ และอุปกรณ์ท่อดูดทรายที่มีการประดิษฐ์ขึ้นใหม่ลงเรือไปด้วย ภายใต้การนำของนาวาเอก ธานินทร์ ทิพย์โส และนาวาเอก ธงชัย คุ้มกัน รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติฯ และในปฎิบัติการครั้งนี้ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย GUANGZHOU SALVAGE ของประเทศจีนร่วมด้วย

ในส่วนของสภาพอากาศในวันนี้ (14 ก.ค.61) ในทะเลท้องฟ้าปลอดโปร่งมีเเดดออก แต่ยังคงมีคลื่นลมแรง คลื่นมีความสูง 2-3 เมตร ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะต้องมีการวางแผนประเมินสถานการณ์อย่างรัดกุมและรอบคอบ โดยจะยังคงใช้แผนปฏิบัติงานเดิม คือ จะใช้ทีมประดาน้ำของกองทัพเรือไทยเป็นหลัก โดยจะดำลงไปพร้อมด้วยอุปกรณ์สคูบ้าเเละอุปกรณ์ดำน้ำลึกพิเศษ (SUR FACE ) แบบครอบเต็มศรีษะ พร้อมกันนี้จะมีการนำท่อดูดทรายดำลงไปเพื่อทำการดูดทราย บริเวณที่ร่างผู้สูญหายติดอยู่ออก ก่อนนำร่างผู้สูญหายออกมาให้ได้ ซึ่งทุกกระบวนการทำงานจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย GUANGZHOU SALVAGE ของประเทศจีนร่วมปฏิบัติการด้วย
ทั้งนี้คาดว่าในวันนี้ (14 ก.ค.61 ) จะสามารถกู้ร่างผู้สูญหายได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวประจำวันของศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต ที่อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สรุปผลการดำเนินการว่า ในส่วนของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวน 46 ราย นั้น ขณะนี้ได้มีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว โดยในจำนวนดังกล่าวญาติทำการประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดต่างๆในจังหวัดภูเก็ต 39 ราย โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วสร็จภายในวันนี้ (14ก.ค.) และญาติรับศพนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศจีน จำนวน 7 ศพ ส่วนของการรับเงินเยียวยาของญาติผู้เสียชีวิต ขณะนี้มีผู้มาติดต่อขอรับเงินแล้ว จำนวน 28 ราย และมีการจ่ายเงินไปเรียบเรียบร้อยแล้ว ยังคงเหลือที่ไม่มาติดต่อจำนวน 11 ราย ซึ่งได้มีการประสานไปกับกงสุลจีนเพื่อประสานกับญาติผู้เสียชีวิตมาดำเนินการต่อไป