“จีน-กลุ่มบริคส์”ร่วมต้านกีดกันการค้า

“จีน-กลุ่มบริคส์”ร่วมต้านกีดกันการค้า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่มเศรษฐกิจบริคส์ (บริคส์) ซึ่งประกอบด้วย ประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ พร้อมแสดงจุดยืนต่อต้านมาตรการปกป้องทางภาษีที่สหรัฐบังคับใช้กับประเทศต่างๆ

นายฉาง จุน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า สหรัฐเปิดฉากสงครามการค้ากับประเทศต่างๆทั่วโลก พร้อมเสริมว่า กลุ่มประเทศบริคส์มีจุดยืนต่อต้านลัทธิการปกป้องทางการค้าอย่างชัดเจน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ผู้นำชาติสมาชิกของกลุ่มบริคส์มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่ประเทศแอฟริกาใต้เป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีนยังระบุด้วยว่า “สงครามการค้าที่สหรัฐเริ่มต้นขึ้นเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งจีนไม่ต้องการเข้าร่วมสงครามการค้า แต่ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เราถูกบังคับให้ต้องรับมือกับความท้าทายนี้ กลุ่มประเทศบริคส์ควรที่จะร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความเสี่ยงสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และตลาดการเงิน ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก"

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายน เพื่อตอบโต้ต่อการที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีของสหรัฐ

ทั้งนี้ การตัดสินใจครั้งล่าสุดของสหรัฐเกิดขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนด้วยอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของสหรัฐรอบแรกสุดมีวงเงินอยู่ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ