'เจแอนด์เจ' จ่าย 4 พันล้านปิดคดีแป้งเด็กก่อมะเร็ง

'เจแอนด์เจ' จ่าย 4 พันล้านปิดคดีแป้งเด็กก่อมะเร็ง

คณะลูกขุนในศาลรัฐมิสซูรีสั่งจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (เจแอนด์เจ) จ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 4.69 พันล้านดอลลาร์ แก่ผู้หญิง 22 คนซึ่งป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัท ซึ่งรวมถึงแป้งเด็กจอห์นสัน ที่มีส่วนผสมของสารก่อมะเร็ง

ฝ่ายโจทก์  ระบุว่า ได้ป่วยเป็นมะเร็งในรังไข่ หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทเป็นเวลานานหลายสิบปี และกล่าวหาว่าบริษัททราบมาโดยตลอดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปนเปื้อนแร่ใยหิน แต่ไม่ได้แจ้งเตือนผู้บริโภคถึงความเสี่ยงดังกล่าว

วงเงินชดเชยนี้แบ่งเป็นวงเงินลงโทษสำหรับความเสียหายจำนวน 4.14 พันล้านดอลลาร์ และวงเงินชดเชยความเสียหายจำนวน 550 ล้านดอลลาร์และคำตัดสินนี้ถือเป็นการสั่งจ่ายเงินชดเชยในวงเงินสูงที่สุดที่บริษัทจอห์นสันเผชิญในข้อหาดังกล่าว

บริษัทเจแอนด์เจ ออกแถลงการณ์ว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวไม่เป็นธรรม และบริษัทจะยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดีต่อไป ซึ่งขณะนี้ บริษัทกำลังต่อสู้กับคดีความลักษณะเดียวกันประมาณ 9,000 คดี โดยบริษัทระบุว่า ผลิตภัณฑ์แป้งโรยตัวของบริษัทไม่ได้เป็นสาเหตุก่อให้เกิดมะเร็ง และไม่มีสารประกอบของแร่ใยหิน

ก่อนหน้านี้ คณะลูกขุนของศาลสูงในลอส แองเจลิส เคาน์ตี ตัดสินให้บริษัทจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 417 ล้านดอลลาร์แก่นางอีวา อีเชเวอร์เรีย วัย 62 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งรังไข่

คณะลูกขุนระบุว่า บริษัทต้องรับผิดชอบต่อการที่ไม่มีการแจ้งเตือนนางอีเชเวอร์เรียเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งจากการใช้ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กจอห์นสัน

ทั้งนี้ นางอีเชเวอร์เรียให้การว่าได้ใช้แป้งเด็กจอห์นสันตั้งแต่อายุ 11 ปี จนถึงปี 2559 ขณะที่ได้ป่วยเป็นมะเร็งรังไข่ในปี 2550 ซึ่งถ้าบริษัทจอห์นสันมีการแจ้งเตือนในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งจากการใช้แป้งเด็ก เธอก็จะไม่ใช้แป้งเด็กจอห์นสันเป็นเวลานานหลายสิบปี