ดอลล์แข็งฉุดราคาทองร่วงต่ำสุดรอบ7เดือน

ดอลล์แข็งฉุดราคาทองร่วงต่ำสุดรอบ7เดือน

นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี

ราคาทองล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์ (13ก.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังนักลงทุนผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 5.40 ดอลลาร์  ปิดที่ราคา 1,241.20 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยเมื่อเวลา 22.22 น.ตามเวลาไทยของวันศุกร์ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.06% สู่ระดับ 94.87

นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะเจรจาการค้ากับจีน ถ้าหากจีนยินยอมที่จะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของตน

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นตามการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ และการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อของกลุ่มผู้นำเข้าของญี่ปุ่น รวมทั้งตัวเลขการค้าของจีน

ตลาดจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า โดยเขาจะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคาร และแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.แต่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอ พุ่งขึ้น 2.9% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนพ.ค.

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีซีพีไอพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน โดยสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เช่นกันในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอพื้นฐานดีดตัว 2.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ค.