อ.เฉลิมชัย นำศิลปินเชียงราย วาดภาพเล่าเรื่องราวช่วยทีมหมูป่า

อ.เฉลิมชัย นำศิลปินเชียงราย วาดภาพเล่าเรื่องราวช่วยทีมหมูป่า

"อาจารย์เฉลิมชัย" นำทีมศิลปินเชียงราย เตรียมวาดภาพเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือ "ทีมหมูป่า" ยาว 13 เมตร พร้อมนำไปจัดนิทรรศการในอนุสาวรีย์ "จ่าแซม"

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 61 ที่บริเวณด้านหน้าขัวศิลปะเชียงราย บ้านขัวแคร่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย บรรดาศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมากนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ได้ทาสีพื้นผ้าใบขนาดความกว้าง 3 เมตร และยาว 13 เมตร และร่างภาพที่ออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย

โดยภาพวาดดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อบอกเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือชีวิตเยาวชนชายทีมหมูป่าอะคาดามีแม่สาย จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาและได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำครบทั้งหมดเมื่อวันที่ 11 ก.ค.โดยการช่วยเหลือทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำให้ได้มีการสูญเสียชีวิตของจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซมนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือ ซึ่งการเตรียมผืนผ้าใบดังกล่าวดำเนินไปตลอดทั้งคืน โดยใช้การฉายภาพร่างและทำการร่างเพื่อเตรียมการวาดภาพจริงในวันถัดไป

อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่าการวาดจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.ของวันเสาร์ที่ 14 ก.ค. โดยอาจารย์เฉลิมชัยจะทำการอธิบายถึงที่มา และลักษณะของภาพวาดดังกล่าว จากนั้นเปิดการวาดและมีศิลปินชาวเชียงรายร่วมกันเข้าวาดภาพให้แล้วเสร็จต่อไป ซึ่งทางสมาคมได้จัดเตรียมนั่งร้านและสิ่งอำนวยความสะดวกให้ศิลปินและผู้สนใจที่จะไปเข้าชมแล้ว

สำหรับภาพวาดดังกล่าวอาจารย์เฉลิมชัยมีโครงการจะนำไปจัดแสดงในอนุสรณ์สถานที่จะมีอนุสาวรีย์ของจ่าแซมไว้ด้านหน้า บริเวณหน้าถ้ำหลวง วนอุทยานฯ ควบคู่กับภาพถ่ายและนิทรรศการเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในอนาคตต่อไป.