นัดถก200ผู้ประกอบการ เผยเจรจาเยียวยาเพิ่ม ให้ญาติเหยื่อเรือล่ม47ศพ

นัดถก200ผู้ประกอบการ เผยเจรจาเยียวยาเพิ่ม ให้ญาติเหยื่อเรือล่ม47ศพ

"รองผบช.ทท." นัดประชุมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว 200 ราย 3 จังหวัดพื้นที่อันดามัน เจรจาบริษัทจ่ายเพิ่มเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุเรือล่ม47ศพ เผยรัฐเยียวยา1ล้าน ประกันฯ1ล้าน

(13 ก.ค.61) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว เกี่ยวการลงพื้นที่จ.ภูเก็ต พรุ่งนี้ (14 ก.ค.61) ว่ามีอยู่ 3 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคือ การเจรจากับบริษัทที่จะชดเชยเยียวยาเพิ่มเติมให้กับผู้เสียชีวิต

“วันนี้ผู้เสียชีวิตรัฐบาลเยียวยา 1 ล้านบาทต่อราย ประกันภัย 1 ล้าน ส่วนทางบริษัทให้ 1 แสนบาทต่อราย ในการดำเนินการค่าส่งศพผู้เสียชีวิต พรุ่งจะคุยทางบริษัทเพื่อให้เยียวยาเพิ่มเติม เพราะเราคุยกันมาก่อนแล้ว”

ซึ่งการเจรากับทางบริษัทขอให้เขาเยียวยาเพิ่มเติมว่าสามารถเยียวยาเพิ่มเติมได้ เพื่อแสดงถึงความเป็นมนุษยธรรม และที่สำคัญเมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว ทางบริษัทแสดงความรับผิดชอบ

“เราจะไปบังคับผู้ประกอบการก็คงไม่ได้ แต่เราต้องมาคุยกัน เพราะวันนี้มันหมายถึงประเทศไทย มันหมายถึงบริษัทของเขาเอง และสิ่งสำคัญวันนี้เราจะไม่โทษใครก่อน เราต้องแสดงความเสียกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บให้มากที่สุด”

สอง ไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ไปพบฝ่ายกฎหมายของประเทศจีน พบท่านกงสุลใหญ่จีนประจำจังหวัดภูเก็ต และสามคือการเชิญผู้ประกอบการ 3 จังหวัดอันดามัน (จ.ภูเก็ต พังงา และกระบี่) ประมาณ 200 กว่าคน

มาประชุมร่วมกันเพื่อจะสอบถามความหนักใจและปัญหาของเขา เพื่อทำให้เขาอุ่นใจ มั่นใจ เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย ประกอบด้วย ป่าไม้ ที่ดินจังหวัด กรมเจ้าท่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การดำเนินกรณีเรือล่มที่จ.ภูเก็ต การดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน เรื่องแรกคือการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บให้ดีที่สุด แลพพยายามเยียวยาผู้เสียชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้
รวมถึงการบริการอำนวยความสะดวกญาติผู้เสียชีวิต การดำเนินการส่งศพกลับ ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถือเป็นความสำคัญอันดับแรกที่จะต้องดำเนินการสำคัญ

เรื่องที่สองเรื่องการดำเนินคดีทั้งในเรื่องของนอมินีข้ามชาติ ในเรื่องการเข้ามาดำเนินในประเทศไทย ใช้ทรัพยากรของประเทศไทย เหยียบดินเหยียบทรายในประเทศ แต่รายได้ไม่เข้าประเทศ

เรื่องที่สามคือการพิสูจน์ให้ได้ว่าอุบัติหรือว่าความประมาท ถ้าประมาท ประมาทอย่างไร ประมาทเพราะเรือไม่สุมดุลหรือเรือไม่สมประกอบ
และสุดท้ายผู้ที่รับผิดชอบนั่นคือ การดำเนินดคีกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นสามประเด็นหลักในการลงไปที่จังหวัดภูเก็ตในวันพรุ่งนี้ ที่จะมีการดำเนินการหลักๆ

ส่วนการดำเนินการของรัฐบาลกับเหตุการณ์เรือล่มที่จ.ภูเก็ตมาถึงวันนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีความตั้งในการดำเนินการ

“สิ่งสำคัญที่เป็นความตั้งใจของรัฐบาลก็คือการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เนื่องจากประเทศจีนกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และประเทศไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจีน”

และการช่วยเหลือมีการช่วยเหลือกันมาตลอด ยกตัวอย่างกรณีการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ทางประเทศจีนก็ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเรา เพราะฉะนั้นเหตุการณ์เกิดขึ้นที่จ.ภูเก็ตเราก็ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่

ส่วนมาตรการระยะยาวในการป้องกันปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นในอนาคต รองผบช.ทท. กล่าวว่า ได้หารือกับอธิบดีกรมเจ้าท่าเพื่อดำเนินการในเรื่องการตรวจเรือ

“ต้องตรวจเรือทุกลำที่มีอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดอันดามันประมาณ 400 ลำ ทางกรมเจ้าท่าจะต้องตรวจเรือร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวทุกลำ”
ฉะนั้นวันนี้เรือลำไหนที่ไม่สมบูรณ์ ก็ต้องให้กับไปแก้ไข เรือลำไหนก็ต้องมีการรับรอง โดยกรมเจ้าท่าต้องเป็นผู้เซ็นต์รับรอง เมื่อกรมเจ้าท่าเซ็นต์รับรองแล้ว เมื่อเรือออกไปแล้วประสบอุบัติเหตุ กรมเจ้าท่าในฐานะผู้รับรองจะต้องรับผิดชอบ”

ซึ่งอันนี้เป็นมาตรการระยะยาว เพราะฉะน้นการที่ทำให้จังหวัดอันดามันไม่เกิดเหตุการแบบนี้ จะต้องทำแบบนี้ถึงจะเป็นการปัญหาที่ยั่งยืน