ตลาดรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวได้ดี คาดหุ้นเล็กเด่นกว่าหุ้นใหญ่ในช่วงสั้น

ตลาดรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวได้ดี คาดหุ้นเล็กเด่นกว่าหุ้นใหญ่ในช่วงสั้น

ความไม่แน่นอนทางการค้ายังคงเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้ตลาดการเงินโลกผันผวน

จากปัจจัยบวก-ลบ ที่สลับกันเข้ามาชี้นำจิตวิทยาการลงทุนในระยะสั้น ซึ่งทำให้ภาพระยะกลาง-ยาวยังคงอยู่ในเชิงลบ แม้ล่าสุดตลาดจะได้รับสัญญาณเชิงบวกจากความพยายามของจีนและสหรัฐฯที่จะกลับมายุติความขัดแย้งผ่านการเจรจากันอีกครั้ง ซึ่งเราคาดว่าการคลี่คลายประเด็นดังกล่าวยังต้องใช้เวลา

ตลาดหุ้นไทยยังคงสามารถรักษาโมเมนตัมการฟื้นตัวได้ดีแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะถูกกดดันจากปัจจัยลบภายนอก ขณะที่แรงซื้อกลับในหุ้นกลุ่มขนาดกลาง-เล็กยังคงมีความต่อเนื่องและทำให้บรรยากาศการเก็งกำไรยังคงเป็นบวก ทั้งนี้ตลาดยังมีกรอบให้เก็งกำไร หากการอ่อนตัวไม่หลุด 1625+/- เรามองว่าดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1650-1660 จุด โดยคาดหุ้นเล็กจะเด่นกว่าหุ้นใหญ่ในช่วงสั้น

โฟกัสของตลาดอยู่ที่การรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 2/61 ซึ่งคาดจะเป็นจุดต่ำสุดของปี การเก็งกำไรเน้นหุ้นที่ไม่แพง ผลประกอบการมีความมั่นคง กระแสเงินสดแข็งแกร่ง หรือได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า เราชอบ BBL, BANPU, SPALI, RATCH, AEONTS*, CPF, BLAND*, TIP* //เก็งกำไรแบบตัดขาดทุน KCE, TVO, BCP, ASIAN*

กลุ่มที่ควรระวัง โรงกลั่น, หุ้นกลุ่มเหล็ก คาดผลประกอบการไตรมาส 2/61 ค่อนข้างอ่อนแอ การเก็งกำไรราคาหุ้นที่ขึ้นช่วงนี้เป็นแค่ Money game ที่ควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

Investment Theme 1) ธนาคารเล็กโดนผลกระทบฟรีค่าธรรมเนียมต่ำกว่า TISCO, KKP, TCAP 2) หุ้นที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง BBL, KTB, KBANK, ROBINS, SPALI, AP, RATCH, AEONTS 3) เก็งกำไรหุ้นส่งออก KCE, HANA, DELTA, GFPT* 4) กลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BANPU หาจังหวะเก็งกำไรแบบตั้งรับเมื่ออ่อนตัวหรือมี panic sell

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว โมเมนตัมตลาดระยะสั้นเป็นบวก หากการอ่อนตัวไม่หลุด 1625+/- ดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1650-1660 จุด คาดหุ้นเล็กจะเด่นกว่าหุ้นใหญ่ในช่วงสั้น // หุ้นแนะนำวันนี้ MTC / เก็งกำไร BEC (เป้า 9 ตัดขาดทุน 7.7)

แนวรับ 1620-1630 / แนวต้าน : 1650-1660 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

จีน-สหรัฐฯส่งสัญญาณเจรจาการค้ารอบใหม่ จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯร่วมแก้ปัญหาความขัดแย้งด้านการค้าผ่านการเจรจาทวิภาคีรอบใหม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าคณะทำงานของปธน.ทรัมป์เต็มใจที่จะหันหน้าเจรจากับจีนเช่นกัน

เงินเฟ้อสหรัฐฯพุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี – สหรัฐฯเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 2.9% yoy สูงสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ปรับเพิ่มขึ้น 2.3% yoy สูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง

วุฒิสภาสหรัฐฯโหวตให้อำนาจสภาคองเกรส หวังคุมอำนาจปธน.ทรัมป์ วุฒิสภาสหรัฐฯมีมติ 88-11 มอบอำนาจให้กับสภาคองเกรสเมื่อฝ่ายบริหารมีการประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ หวังคุมอำนาจฝ่ายบริหาร

ธปท.แจงทุนสำรองลดลงเกิดจากการเข้าแทรกแซงเงินบาท ธปท.ชี้แจงเหตุการลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้เพื่อแทรกแซงรักษาเสถียรภาพของเงินบาท

โฆษณามิ.ย.โต 14% ทีวีดิจิทัลฟื้นพุ่งสูงสุด นีลเส็น เผยภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา จากภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น

ประเด็นติดตาม: 13 ก.ค. – ตัวเลขการค้าจีน เดือน มิ.ย., 17 ก.ค. – กกบ.ประชุมพิจารณาเลื่อนบังคับใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)