ปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายรายที่ 47 ติดใต้ท้องเรือฟินิกซ์ยังไม่สำเร็จ

ปฏิบัติการกู้ร่างผู้สูญหายรายที่ 47 ติดใต้ท้องเรือฟินิกซ์ยังไม่สำเร็จ

เหตุกระแสน้ำแรง ต้องยุติชั่วคราว ตรวจความพร้อมอุปกรณ์และกำลังพล เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน

ความคืบหน้าปฏิบัติการเก็บกู้ร่างผู้สูญหาย รายสุดท้าย (รายที่ 47) ซึ่งติดอยู่ใต้ท้องเรือฟินิกซ์ ซึ่งล่มบริเวณเกาะเฮ อ.เมือง จ.ภูเก็ต โดยทีมประดาน้ำกองทัพเรือ ภายใต้การนำของนาวาเอกธานินทร์ ทิพย์โส รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย GUANGZHOU SALVAGE ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ได้ออกเดินทางจากท่าเทียบเรือศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเล อันดามัน โดยเรือหลวงทองหลาง, เรือหลวงหัวหินและเรือหลวงปันหยี ไปยังจุดเรือจม
ทั้งนี้ได้มีการวางแผนปฏิบัติ โดยชุดประดาน้ำใช้วิธีการดำน้ำแบบพิเศษ (SUR FACE) นำอุปกรณ์ดูดทรายลงไปยังจุดเรือจมที่ความลึกประมาณ 45 เมตร เพื่อทำการดูดทรายข้างตัวเรือ แต่เนื่องจากกระแสคลื่นใต้น้ำมีความรุนแรงทำให้ปฏิบัติงานด้วยความยากลำบาก และยังมีปัญหาเรื่องของแสงสว่างไม่เพียงพอ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อนักประดาน้ำ จึงทำให้ต้องยุติแผนปฏิบัติการลงในเวลา 17.05 น. ของวันที่ 12 กรกฎาคม 2561

อย่างไรก็ตามมีรายงานแจ้งว่า ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2561 ต้องยุติการกู้ร่างของผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่กับท้องเรือ 1 วัน เนื่องจากปัญหาอุปกรณ์ที่นำมาใช้ คือ เครื่องอัดลมขัดข้อง ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตกำลังอยู่ระหว่างการจัดหามาเพิ่มเติม นอกจากนี้จะมีการเปลี่ยนเรือฐานจากเรือหลวงทองหลาง เป็นเรือหลวงมันใน รวมทั้งจะต้องมีการตรวจสอบอุปกรณ์นักดำน้ำ เนื่องจากมีการใช้และดำมาหลาย dive แล้ว เพื่อความปลอดภัย ตลอดจนยังคงมีปัญหาคลื่นลมและกระแสน้ำค่อนข้างแรงทำให้ฐานแกว่ง