คนงานเหมืองชิลีเตือนทีมหมูป่าอีกรอบ ‘ระวังคนลวง’

คนงานเหมืองชิลีเตือนทีมหมูป่าอีกรอบ ‘ระวังคนลวง’

คนงานเหมืองชิลีส่งเสียงเตือน 12 นักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ชเอกอีกรอบ “ระวังพวกหาผลประโยชน์” เชื่อเด็กๆ ผ่านไปได้ด้วยความสามัคคี

นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ชออกจากถ้ำที่ติดอยู่นาน 18 วันได้ชนิดที่เสื้อผ้าไม่ทันแห้ง ก็มีข่าวว่าผู้สร้างภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเตรียมนำวีรกรรมของพวกเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์เสียแล้ว

ร้อนถึงนายมาริโอ เซพัลเวโด 1 ใน 33 คนงานที่เคยติดอยู่ในเหมืองชิลีถึง 69 วัน เรื่องราวของพวกเขาถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “The 33 ใต้นรก 200 ชั้น” ต้องส่งเสียงเตือนเด็กๆ ทีมหมูป่าอีกรอบว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำเงินได้ 25 ล้านดอลลาร์ แต่พวกเขาไม่เคยได้เงินแม้แต่สตางค์แดงเดียว

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีการสร้างภาพยนตร์ ซีรีส์โทรทัศน์ นวนิยายขายดี แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้น พวกเขาต้องไหวตัวทัน และไม่ตกเป็นเหยื่อของคนหลอกลวง” นายเซพัลเวโด ที่แอนโตนิโอ แบนเดอรัส สวมบทบาทเป็นตัวเขาแสดงความห่วงใย

ทีมหมูป่าผู้ประสบเหตุอายุเพียง 11-16 ปีเท่านั้น ส่วนโค้ชอายุ 25 ปี ขณะที่คนงานเหมืองเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวแล้ว

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทางการและครอบครัวจะต้องปกป้องเด็กๆ เพราะหลายคนที่เข้ามาหาแค่ต้องการผลประโยชน์” นายหลุยส์ เออร์ซัว เพื่อนคนงานผู้ร่วมชะตากรรมในเหมืองย้ำมาอีกเสียง

แต่ก่อนกังวลเรื่องจะขายเรื่องราวของหมูป่าอย่างไร นายเออร์ซัวเตือนเรื่องการฟื้นตัวจากประสบการณ์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย

“ผ่านมา 8 ปีแล้ว แต่ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เรายังไม่สามารถก้าวข้ามไปได้”

ด้านนายโฮเซ โอเฮดา คนงานอีกคนถึงขนาดต้องส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช ความปวดร้าวของเขาถูกทนายความ ผู้สร้างภาพยนตร์ และคนอื่นๆ ที่ต้องการผลประโยชน์จากเรื่องนี้มาเอารัดเอาเปรียบ

“พอพวกเขาได้ข้อมูลจากเราแล้วก็หายหัว” นายเออร์ซัวรำพึง

อย่างไรก็ตาม นายเซพัลเวดาผู้ปลุกปลอบขวัญเพื่อนร่วมทีมในช่วงเวลาวิกฤติ ยังศรัทธาในตัวเด็กๆ ทีมหมูป่า “เด็กๆ เข้มแข็งกว่าพวกเรา ถ้าพวกคุณหมั่นฝึกฝน ก็จะจัดการกับปัญหาได้ดี ตราบเท่าที่พวกคุณยังสามัคคีกัน”