เจาะแบรนด์ 'ปันปัน' ฟรีซดรายสแน็ค ต้นตำรับไทย เจ้าแรกของโลก

เจาะแบรนด์ 'ปันปัน' ฟรีซดรายสแน็ค ต้นตำรับไทย เจ้าแรกของโลก

เป้าหมายของ "ดร.พันนภา" สร้างแบรนด์ "ปันปัน" ฟรีซดรายสแน็ค ต้นตำรับไทย เจ้าแรกของโลก

สินค้าอาหารและขนมไทยเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ทั้งเรื่องคุณภาพและความอร่อย ทำให้มีผู้ประกอบการไทยรายใหม่ เข้ามาทำตลาด อย่าง ดร.พันนภา รักสนิท หรือ ดร.แพน ประธานกรรมการและผู้จัดการ บริษัท ออล ไทย (ไทย) จำกัด เจ้าของขนมแบรนด์ PAN PAN กำลังทำการตลาดขนมต้นตำรับไทย สูตรเฉพาะตัว ในรูปแบบฟรีซดราย (Freeze Dried) เจ้าแรกของโลก ทั้งข้าวเหนียวทุเรียนอบกรอบ (Crispy Durian Sticky Rice) และข้าวเหนียวมะม่วงอบกรอบ (Crispy Mango Sticky Rice) คัดสรรคุณภาพ อร่อยละมุนลิ้น พกพาสะดวก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

จุดเริ่มต้นสร้างแบรนด์ PAN PAN

เริ่มจากว่าเพื่อนชวนทำธุรกิจที่พนมเปญ ได้มีโอกาสไปพนมเปญหลายครั้ง เป็นเมืองกำลังพัฒนาก็เห็นโอกาส และเชื่อว่าอีก 5 ปีข้างหน้าอาจจะรุดหน้ากว่าเราก็ได้

2_10

การใช้เวลาคิดและวางแผน

เพิ่งจะเริ่ม ทำลอนช์โปรดักส์ได้แค่ 3 เดือนนี่เอง สาเหตุที่เราไปพนมเปญกลับมาเริ่มเลย หลังไปดูช่องทางแล้ว มีผู้ใหญ่แนะนำให้รู้จักกับศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่รายหนึ่ง ให้โจทย์ว่า ให้เราหาสินค้าประมาณ 30 ตัว เพื่อที่จะวางเชลฟ์ คือไม่ได้ทำด้านนี้มาก่อน เดิมเคยทำงานก่อสร้างตกแต่งภายใน แต่พอเพื่อนบอกมาร่วมทุนกัน แบ่งงานให้ดูเรื่องอาหาร นี่คือที่มาที่ไป

เจาะแบรนด์ \'ปันปัน\' ฟรีซดรายสแน็ค ต้นตำรับไทย เจ้าแรกของโลก

ตอนแรกคิดว่าจะลงทุนลงเงินด้วยเฉยๆ แต่พอจะทำแล้วก็อยากให้เดินหน้า เหมือนเป็นการก่อสร้างบิสเนสกันใหม่ ต้องมีคนมีผู้นำ มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อทำจริงจัง แล้วกลับไปใหม่ที่พนมเพญ มีผู้ใหญ่ใจดี มีท่านทูต อุปทูต ช่วยแนะนำ จึงมั่นใจ

เหตุเลือกทำสินค้าฟรีซดรายสแน็ค

คนที่โน้นเขาชอบข้าวเหนียวทุเรียนอยู่แล้ว ข้าวเหนียวทุเรียนมีคนทำเยอะ และข้าวเหนียวมะม่วงก็มีคนชอบ แต่ทำแบบเดิมๆ คงไม่ได้อะไร เพราะเป้าเราต้อง100ล้าน แล้วจึงมาได้เป็นข้าวเหนียวทุเรียนแบบฟรีซดรายสแน็ค ไปรู้จักเจ้าของสูตรเจ้าแรกของโลก เขาวางสินค้าวางที่คิง พาวเวอร์ ,สยามพารากอนไปแล้ว แต่พอเรามาคุยฉายแผนให้ฟัง พอเห็นของเราเขาสนใจเจรจาหลายรอบ สุดท้ายก็ยอมให้เทคแบรนด์ เซ็นเอ็มโอยูเป็นพาร์ทเนอร์กัน รีแบรนด์ใหม่ เพราะเชื่อเราน่าจะทำการตลาดได้ดีกว่า

5_7

ทำไมต้องมุ่งสร้างแบรนด์

ข้าวเหนียวทุเรียน เอาง่ายๆ เลยคนจีนชอบ และแทบทุกคนเลย แล้วตอนนี้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในตลาด ถ้าเป็นฟรีซดรายเยอะมาก ประมาณ40-50แบรนด์ ทำให้เรามองถึงความแตกต่างจึงมาทำตัวนี้ ถ้าทำเหมือนคนอื่นคงเหนื่อย แต่มีเยอะก็แสดงว่ามีความต้องการทางการตลาด วันนี้ที่เรามาทำแบรนด์เพื่อสร้างการรับรู้ จะทำอย่างไรบนเชลฟ์ที่วางอยู่แม้ผลิตภัณฑ์ที่เหมือนกัน ทำให้เขาหยิบของเรา อันนี้เป็นโจทย์ที่สร้างแบรนด์

สินค้าพรีเมี่ยม

อยากทำสินค้าเกรดเอ พรีเมี่ยม วันนี้ของเราอาจแพงแต่ลองชิมหรือยัง วันนี้อยากให้ชิมก่อน ถ้ามันใช่ต่อไปเขาจะหยิบของเรา

3_9

ในไทยจะทำตลาดอย่างไร

แม้ตลาดไทยไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักแต่ต้องทำ เพราะสร้างการรับรู้ ทำให้ชาวโลกรู้ว่าของเราในประเทศตัวเองก็ดังนะ ในประเทศพยายามทำกล่องเล็กให้คนจับต้องได้ เพื่อให้เข้าถึง

การวางจำหน่าย

เบื้องต้นที่จะวางจำหน่ายที่บิ๊กซี 58 สาขา เชลฟ์โอท็อป วางเป็นสินค้าพรีเมี่ยม และที่แม็กซ์แวลู และอีกหลายที่กำลังดิวกันอยู่

6_2

ที่กัมพูชาวางขายแล้ว?

ตอนนี้วางในเชลฟ์ของแม็คโคร และเรามีบริษัทที่ตั้งขึ้นชื่อออลไทยที่นั่นด้วย หมายถึงสินค้าทั้งหมดที่เป็นสินค้าไทย คือเราจะนำสินค้าไทยไปที่พนมเปญ เดิมไปโพกัสที่นั่น เพราะจะไปค้าขาย แต่วันนี้มาโฟกัสฐานเมืองไทย เพราะเป็นตลาดใหญ่และโปรดักส์เราเหมือนทอง ทำให้มองตลาดใหญ่มาก

เสียงตอบรับสินค้า

หลังจากออกงานมาหลายครั้ง เสียงตอบรับดี เราเพิ่งเริ่มทำแต่มีคนสนใจเยอะมาก

เป้าหมายที่วางไว้

ที่วางไว้ 3ปีเข้าตลาดฯ ซึ่งเพิ่งเปิดบริษัทเมื่อต้นปี 2561 และเพิ่งลอนช์โปรดักส์ได้แค่ 3 เดือน