สงครามการค้ายังกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่อง

สงครามการค้ายังกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่อง

sideway down แนวรับ 1630/1620 จุด แนวต้าน 1641/1650 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย แต่ถือว่าดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคโดยรวมที่ส่วนใหญ่อ่อนตัวแรง กังวลสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงาน และธนาคาร เป็นกลุ่มที่นำตลาดลง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวรับ 1630/1620 จุด แนวต้าน 1641/1650 จุด โดยวันนี้มีปัจจัยลบหลายด้านปกคลุมตลาดโดยคาดหุ้นกลุ่มพลังงานจะเป็นกลุ่มนำลง จากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงแรงวานนี้ ซึ่งถือเป็นการอ่อนตัวในหนึ่งวันแรงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ประกอบกับความกังวลเรื่องสงครามการค้ายังกดดันตลาดหุ้นโลกต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรครีพับลิกันบางท่านเริ่มออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีทรัมป์ หันหน้าเจรจากับจีน เพื่อยุติสงครามการค้า จากความกังวลว่าจะส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโลกในระยะยาว
ส่วนปัจจัยในประเทศวานนี้ TISCO ประกาศกำไรสุทธิใกล้เคียงเราและตลาดคาด ขณะที่ประเด็นสำคัญวันนี้ จับตา สนช. ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต. ชุดใหม่ ซึ่งมีความกังวลบางส่วนว่าหาก สนช. ลงมติไม่รับรอง อาจทำให้กระบวนการเลือกตั้งล่าช้าออกไป ในทางกลับกัน หาก สนช. รับรองรายชื่อทั้ง 7 คน เรามองว่าเป็นปัจจัยบวก และจะช่วยหนุน sentiment ตลาดหุ้นไทยได้

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน ปรับลดค่าเฉลี่ย ดัชนี SET Index สิ้นปี 61 อยู่ที่ 1,795 จุด ลดลงจากเดือนก่อนที่คาดไว้ 1,860 จุด จากความกังวลเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย เงินทุนไหลออก และการเมืองในประเทศ ส่วน 5 หุ้นเด่นที่ บล. แนะนำตรงกันได้แก่ BANPU BBL CPALL IVL LH

โลก: กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

โลก: สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ระบุว่า ตัวเลขหนี้ทั่วโลกพุ่งแตะระดับ 247 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วง 1Q18 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนตัวเลขหนี้ต่อ GDP อยู่ที่ระดับสูงกว่า 318% ปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงแรง 5% ปิดที่ 70.38 ดอลลาร์/บาร์เรล จากความกังวลเรื่องสงครามการค้า และข่าวซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันราว 500,000 บาร์เรล/วัน ในเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ระดับ 10.5 ล้านบาร์เรล/วัน และลิเบียกลับมาการผลิตและการส่งออกน้ำมันปกติอีกครั้ง

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว กำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1625 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นคาดกำไร เติบโต YoY ได้แก่ PTTGC IRPC BANPU PLANB CPF