ผลเลือด 4 หมูป่าล็อตแรก ไม่พบเชื้อโรคอุบัติใหม่

ผลเลือด 4 หมูป่าล็อตแรก ไม่พบเชื้อโรคอุบัติใหม่

ปลัดสธ.เผยผลเลือด 4 หมูป่าล็อตแรกไม่พบเชื้อโรคอุบัติใหม่ 3 รายในล็อตหลังสุดมีอาการหูอื้อ แพทย์ให้พักรักษาตัวในรพ.อย่างน้อย 7 วัน ส่วน 4 ซีลที่อยู่กับเด็กสุขภาพโดยรวมดี ส่งต่อพักรักษารพ.ใกล้บ้านแล้ว


เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยถึงอาการนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ว่า มีการประเมินทุกเช้า-เย็น ซึ่งเช้านี้พบว่าทานอาหารได้ตามปกติ เดินเข้าห้องน้ำ และทำกิจวัตรประจำวันได้ ส่วนการให้ยาฆ่าเชื้อซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะยังต้องให้จนครบ 7 วัน โดยเฉพาะ 3 รายที่มีภาวะปอดอักเสบ ส่วนล็อตหลังสุดจำนวน 5 รายพบว่ามี 3 ราย ที่มีอาการหูอื้อ ตรวจสอบแล้วพบว่าเกิดจากหูชั้นกลางอักเสบ คาดว่ามาจากการเป็นไข้หวัดเล็กน้อย คิดว่าให้การรักษาแล้วจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน
สำหรับสภาพจิตใจของทุกคนในสภาพรวมดี ร่าเริงดี โดยจะมีจิตแพทย์เข้าไปพูดคุยด้วยทุกราย สำหรับตัวโค้ชซึ่งหลายคนกังวลถึงความรู้สึกผิดนั้นก็จะมีจิตแพทย์คอยติดตามและดูแลเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ฝากถึงสื่อมวลชนกรณีที่น้องๆ กลับบ้านแล้วอาจต้องระมัดระวังเรื่องการสัมภาษณ์ พูดคุยเพราะกังวลว่าจะกระทบต่อสภาพจิตใจของเขาได้


ผลการตรวจเลือดที่ส่งเข้ามาตรวจในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์หรือห้องแล็ปที่กรุงเทพฯเพื่อหาเชื้อโรคอุบัติใหม่นั้น ในส่วน 4 หมูป่าที่ออกจากถ้ำล็อตแรก ไม่พบว่ามีความผิดปกติอะไร ส่วนผลเลือดของหมูป่าล็อต 2-3 จะทยอยออกมาเร็วๆ นี้ เมื่อทราบผลแล้วจะประเมินอีกครั้ง แต่อยากให้ทั้งหมดอยู่ที่โรงพยาบาลให้ครบ 7 วัน ไม่อยากให้กลับบ้านก่อน เพราะน้องๆ เผชิญกับการอดอาหารมานาน อยู่ในสภาพอากาศที่อับชื้น ร่างกายอ่อนแอ หากให้กลับบ้านอาจจะเสี่ยงติดเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อไข้หวัดซึ่งติดง่าย


นพ.เจษฎา กล่าวอีกว่า หน่วยซีลที่เข้าไปอยู่กับน้องๆ ภายในถ้ำนั้นก็ที่พักรักษาในโรงพยาบาลเช่นกัน มีการเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจเช่นกัน ตอนนี้ไม่น่าห่วงเพราะสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อพักฟื้นแล้ว ส่วนบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ร่วมภารกิจนี้ก็ได้ให้คู่มือแนะนำการดูแล สังเกตอาการด้วยตัวเอง หากพบผิดปกติให้มาพบแพทย์ แต่ขณะนี้ยังไม่มี