วุฒิสภาสหรัฐโหวตสกัดอำนาจ"ทรัมป์"เก็บภาษีนำเข้า

วุฒิสภาสหรัฐโหวตสกัดอำนาจ"ทรัมป์"เก็บภาษีนำเข้า

หวังคุมอำนาจฝ่ายบริหารของ"ทรัมป์"ก่อนที่สงครามการค้าจะบานปลายมากกว่านี้ จนส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ

วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยการลงคะแนนเสียง 88-11 เพื่อสั่งให้มีการระบุบทบัญญัติในการมอบอำนาจแก่สภาคองเกรส เมื่อฝ่ายบริหารมีการประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อควบคุมอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศอื่น โดยหากปธน.ทรัมป์ต้องการเรียกเก็บภาษีนำเข้าแล้ว เขาควรได้รับการยินยอมจากสภาคองเกรสก่อน

นายเจฟฟ์ เฟลค วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐแอริโซนา เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ประธานาธิบดีใช้อำนาจในทางที่ผิด และผลักดันให้สภาคองเกรสเข้ามามีบทบาทมากกว่านี้

เมื่อวานนี้ รัฐบาลสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 10% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 6,031 รายการ ตั้งแต่สินค้าเพื่อผู้บริโภคไปจนถึงสินค้าด้านการเกษตร หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยคาดว่ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.

หลังจากนั้นไม่นาน กระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยรัฐบาลจีนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะใช้มาตรการที่จำเป็น จีนขอประท้วงการตัดสินใจของสหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่นี้ โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง