3รมต.ส่ง'จอห์น-เจสัน'กลับอังกฤษ เบื้องหลังนักดำน้ำบินด่วนช่วย13หมูป่า

3รมต.ส่ง'จอห์น-เจสัน'กลับอังกฤษ เบื้องหลังนักดำน้ำบินด่วนช่วย13หมูป่า

"จอห์น โวลันเธ็น-เจสัน มาลินสัน" 2ฮีโร่นักดำน้ำเดินทางกลับประเทศแล้ว โดยมี3รมต.ไทยรอส่งที่สุวรรณภูมิ รมว.ท่องเที่ยวฯเปิดเบื้องหลังบินด่วนช่วย13หมูป่า ยืนยันจะกลับมาอีกครั้ง เพื่อทำแผนที่ถ้ำหลวงฯ

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 11 ก.ค. 2561 ที่อาคารรับรองพิเศษ VIP ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภุมิ นางภัครา เรืองสิรเดโช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หน่วยธุรกิจการบิน บริษัท การบินไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวสุวรรณภูมิ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บก.ตม.2 ให้การต้อนรับนายจอห์น โวลันเธ็น (Mr.John Volanthen) และนายเจสัน มาลินสัน (Mr.Jason Mallinson) สองผู้เชี่ยวชาญดำน้ำในถ้ำจาก British Cave Rescue Council กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ที่ได้เสร็จสิ้นภารกิจร่วมค้นหาและช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 รายที่ติดค้างอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทั้ง 2 คนได้บินมาจากเชียงรายถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 22.26 น. และจะทำการบินต่อกลับไปยังอังกฤษด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG910 ออกจากสุวรรณภูมิเวลา 00.55 น. ของวันที่ 12 ก.ค.61

1_54

ทั้งนี้ ก่อนบินกลับนายจอห์น โวลันเธ็น (Mr.John Volanthen) และนายเจสัน มาลินสัน (Mr.Jason Mallinson) ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยใบหน้าแจ่มใสว่า รู้สึกดีใจที่เด็กๆ ออกมาได้อย่างปลอดภัย และจะกลับมาเมืองไทยอีกครั้งเพื่อมาทำแผนที่ในถ้ำหลวง

นอกจากนี้ นายจอห์น ยังบอกด้วยว่า ภาระกิจครั้งนี้ ตนได้เห็นความร่วมมือของคนไทย ที่ยอดเยี่ยมมาก รวมถึงการทำงานร่วมกับหน่วยซีลของไทย และนานาชาติ ส่วนตัวรู้สึกโล่งอก ที่สามารถทำภารกิจที่ตั้งใจไว้และประสบความสำเร็จ ส่วนจะกลับมาที่ไทยอีกหรือไม่ นายจอห์น ยืนยันว่าจะกลับมา แต่จะมาในฤดูกาลที่เหมาะสมกับการดำน้ำ และจะมาร่วมกันทำแผนที่สำรวจถ้ำหลวงอีกครั้ง

2_74

ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณมีอะไรอยากจะบอกกับเด็กหรือไม่ จอห์นกล่าวติดตลกว่า “อย่าเข้าไปในถ้ำเวลาที่ฝนตกอีก”

ขณะที่ นายเจสัน มอลลินสัน ได้กล่าวว่า ตนเองรู้สึกปลื้มใจ ที่ทุกคนปลอดภัย และยังมีชีวิตอยู่ โดยหลังจากนี้ก็ขอให้ระมัดระวัง จากนั้นจึงขอตัวเดินทางกลับ

ทางด้านนายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนพร้อมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมทำหน้าที่เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาล และถือเป็นตัวแทนฝ่ายประชาชนชาวไทยที่มารับนักดำถ้ำทั้ง 2 คนจะกลับคืนสู่อังกฤษ โดยรับเข้ามาจากจ.เชียงรายและส่งทั้ง 2 คนเพื่อจะกลับบ้าน ซึ่งนายเจสันมีลูกอายุ 18 เดือน เพราะฉะนั้นได้มาตามที่เราร้องขอทันที โดยได้ขับรถมาจอดที่สนามบินลอนดอนฮีทโธรว์ ประเทศอังกฤษ เมื่อกลับไปก็จะไปขับรถตัวเองกลับไปบ้าน เพื่อไปอยู่กับลูกกับครอบครัว เป็นสิ่งที่เรารู้สึกซาบซึ้งมากที่เขาเสียสละเวลาจากงานและครอบครัวที่เขาต้องดูแลมาช่วยคนของเรา

3_50

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนนายจอห์นในฐานะที่เป็นผู้พบเด็กคนแรก เป็นผู้ที่มีบุคคลิกภาพที่เราประทับใจ เพราะจะไม่ค่อยพูดอะไรและนายจอห์นไม่เคยรู้สึกเลยว่าเป็นพระเอกหรือเป็นฮีโร่อะไร เนื่องจากตั้งใจจะมาช่วยเด็ก เป็นคนอารมณ์ดี ทำให้เรารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณเป็นอย่างยิ่ง และดีใจที่เขารู้สึกดีกับการมาทำภารกิจในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าคนไทยจะรู้สึกอมยิ้มไปด้วยไม่ได้ที่เรารู้ว่าคนที่มาช่วยเราในสถานการณ์ที่เราอยู่ในภาวะคับขัน และเขายังนึกถึงทุกๆ คนที่อยู่ในถ้ำที่ผสานมือร่วมกันด้วยความสามัคคีในครั้งนี้ทำให้ภาระกิจที่ยุ่งยากและซับซ้อนขนาดนี้สำเร็จลงได้

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบเหรียญของสำนักนายกฯให้เป็นที่ระลึกกับทั้ง 2 คน พร้อมเสื้อโปโลที่ได้ทำขึ้นมา และกล่องใส่ของซึ่งเป็นหีบไม้มีตราสำนักนายกฯ ส่วนตนได้มอบหนังสือรับรองแสดงความซาบซึ้งที่เขาได้ทำให้ ส่วนการบินไทยหน่วยงานต่างๆ ได้มอบของที่ระลึก ซึ่งทั้ง 2 ได้รับของที่ระลึกตั้งแต่ออกจากจ.เชียงรายเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเขาจะต้องกลับไปพร้อมอุปกรณ์ที่เยอะขึ้นหน่อย แต่สิ่งเหล่านั้นจะช่วยทำให้เขานึกถึงเราอยู่เสมอ และยินดีหากจะกลับเข้ามาในประเทศไทยเราก็ยังยินดีที่จะต้อนรับเสมอเขาอย่างสม่ำเสมอ

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า คนที่ผมส่งคนแรกคือนายร็อบฮาร์เบอร์ ซึ่งได้คุยเป็นคนแรก หลังจากนั้นก็ไม่ได้คุยอีกเลยตั้งแต่เขาเข้ามาในภารกิจ จนกระทั่งในระหว่างที่ปฏิบัติภาระกิจไป เพื่อจะเช็คว่าเขาต้องการการสนันสนุนอะไรในภารกิจหรือไม่นั้น ก็ได้พูดคุยกับนายจอห์นซึ่งเป็นการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์กับผมอีกครั้ง จึงเป็นที่มาที่จะต้องได้นักดำถ้ำที่จะตามเข้ามาช่วยสนับสนุนภารกิจ เพื่อให้ทีมที่ได้พักผ่อนไม่มากนักได้มีคนมาช่วยเพิ่มแรงเข้าไปในถ้ำ จึงทราบว่าการปฏิบัติหน้าที่ของคนที่อยู่ในถ้ำและทีมนานาชาติและซีลไทยเป็นไปเรียบร้อยด้วยความราบรื่นและอบอุ่น สบายใจว่าหากต้องการอะไรเพิ่มเติมขอให้บอกได้เลย

7_10

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้แต่ละคนที่มาช่วยเข้าใจว่าในภาวะที่เราต้องทำงานแข่งกับเวลานั้นเขายอมสละ อย่างเช่นนายร็อบตอนที่ได้คุยโทรศัพท์ผ่านเฟซไทม์ได้เห็นเขานั่งอยู่ที่เตียงอยู่ในชุดนอน เมื่อผมบอกว่าจะมาได้เร็วแค่ไหน เขาตอบกลับมาว่าแล้วคุณจัดตั๋วเครื่องบินได้เร็วแค่ไหน ผมจึงบอกให้วางสายแล้วไปสนามบินทันที ก็ปรากฎว่าภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงทั้ง 3 ท่านก็ปรากฎตัวที่ท่าอากาศยาน และสามารถพาทั้ง 3 ท่านเข้ามาได้โดยไม่มีช่วงจังหวะที่เสียเวลาเลยต้องยกย่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและฝ่ายต่างๆ ในการประสานงานทั้งหมด ทั้งนี้ได้ประสานกัน 4 ครั้งที่มีการติดต่อเชิญนักดำน้ำกู้ภัยอังกฤษ 10 คนมา ทุกครั้งเป็นไปด้วยความราบรื่น

“ผมได้ย้ำกับเขาหลายครั้งว่าสิ่งที่เขาทำนั้นนำมาซึ่งความหวัง ความมั่นใจ และบัดนี้นำมาซึ่งความภาคภูมิใจร่วมกันของคนทั้งชาติ ผมใช้คำว่า “Million of thanks” ขอบคุณนับล้านครั้งนับล้านคำจากทุกคนชาวไทย รวมถึงคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยฝากความขอบคุณมา นี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ประเทศไทยได้รับความสนใจและความยกย่องว่าเมื่อน้ำใจหลั่งไหลมาท่วมท้นเราสามารถเอาชนะปริมาณน้ำที่อยู่ในถ้ำ เราสามารถที่จะทำงานร่วมกับนานาชาติในการทำให้ปฏิบัติการที่ทุกคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้เกิดความมหัศจรรย์และจะกลายเป็นเรื่องเล่าขานไปอีกนาน” นายวีระศักดิ์ กล่าว