“ทรัมป์”จี้สมาชิกนาโต้จ่ายเงินสมทบ4%ของจีดีพี

“ทรัมป์”จี้สมาชิกนาโต้จ่ายเงินสมทบ4%ของจีดีพี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ในช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ ขู่ว่าจะจัดการกับประเทศสมาชิกนาโต้ที่ยังจ่ายเงินสมทบด้านกลาโหมไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยเพ่งเล็งเยอรมนีมากเป็นพิเศษ

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เพิ่มการจ่ายเงินสมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของนาโต้สู่ระดับ 4% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายในปัจจุบันนี้ที่ระดับ 2%

การเรียกร้องของปธน.ทรัมป์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้วิพากษ์วิจารณ์เยอรมนีและชาติยุโรปอื่นๆที่เอาเปรียบสหรัฐ ด้วยการจ่ายเงินสมทบค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของนาโต้น้อยกว่าสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวโจมตีเยอรมนีกรณีที่พึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากเกินไป ซึ่งส่งผลให้เยอรมนีถูกควบคุมอย่างสิ้นเชิงโดยรัสเซีย

ขณะเดียวกัน คาดว่า ประเด็นนี้จะถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายในการประชุมสุดยอดของนาโต้ วันที่ 11-12 ก.ค. นี้ ซึ่งทรัมป์ อ้างว่า “ประเทศสมาชิกนาโต้ในยุโรปได้ผลประโยชน์จากนาโต้มากกว่าที่สหรัฐได้รับมาก”

ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกนาโต้ในยุโรปได้สมทบเงินค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมมากขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในปี 2560 แต่ก็ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลขจีดีพี

ทำเนียบขาวคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า 8 ชาติสมาชิกนาโต้จะจ่ายเงินสมทบด้านกลาโหมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในอัตราส่วน 2% ของตัวเลขจีดีพีภายในในสิ้นปีนี้ และอีก 15 ประเทศจ่ายเงินสมทบตามเกณฑ์ได้ภายในปี 2567