เตือนชาวอเมริกันระวังตัวช่วง"ทรัมป์"เยือนอังกฤษ

เตือนชาวอเมริกันระวังตัวช่วง"ทรัมป์"เยือนอังกฤษ

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงลอนดอน ออกคำเตือนชาวอเมริกันให้ใช้ความระมัดระวังในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในสัปดาห์นี้

ปธน.ทรัมป์จะเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในวันที่ 12-14 ก.ค. และคาดว่าจะมีชาวอังกฤษจำนวนหลายพันคนออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านการเดินทางของปธน.ทรัมป์ รวมทั้งนโยบายของเขา ซึ่งการชุมนุมประท้วงส่วนใหญ่ จะจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน แต่ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นที่เมืองเอดินเบิร์ก และกลาสโกว์ในสก็อตแลนด์เช่นกัน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงลอนดอน เตือนชาวอเมริกันให้ใช้ความระมัดระวังหากต้องอยู่ในสถานที่ซึ่งมีคนจำนวนมากที่อาจเกิดความรุนแรง และให้ติดตามข่าวสารจากสื่อ โดยปัจจุบัน มีชาวอเมริกันมากกว่า 50,000 คนที่อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน

ทางการอังกฤษได้ระดมกำลังตำรวจราว 4 พันนายรักษาความปลอดภัยในช่วงที่ปธน.ทรัมป์เยือนสหราชอาณาจักร โดยปธน.ทรัมป์มีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 13 ก.ค.

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งมีพระชนมายุ 92 พรรษา เคยให้การต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐ 11 คน ซึ่งรวมถึงนายบารัค โอบามา ซึ่งได้เข้าเฝ้ารวม 3 ครั้ง

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เชิญปธน.ทรัมป์ให้เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรในระหว่างที่นางเมย์พบกับปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นาน ปธน.ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมจากบางประเทศเดินทางเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ชาวอังกฤษพากันประท้วงการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็ยกเลิกการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเพื่อเปิดตัวสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ที่กรุงลอนดอนในช่วงต้นปีนี้