ดอลล์แข็งค่าขึ้นฉุดราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหนัก

ดอลล์แข็งค่าขึ้นฉุดราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหนัก

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ (11ก.ค.)ปรับตัวร่วงลงมากถึง 11 ดอลลาร์ เหตุถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการทำสงครามการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 11  ดอลลาร์  ปิดตลาดที่ 1,244.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ปรับตัวในกรอบ 111 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 20.45 น.ตามเวลาไทยของวันพุธ ดอลลาร์แข็งค่า 0.22% สู่ระดับ 111.22 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.25% สู่ระดับ 130.63 เยน และขยับขึ้น 0.03% สู่ระดับ 1.1746 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.02% สู่ระดับ 94.14

ดอลลาร์ร่วงลงในการซื้อขายช่วงแรกจากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่คำสั่งซื้อเก็งกำไรได้หนุนดอลลาร์ขึ้นในเวลาต่อมา โดยได้รับปัจจัยบวกจากมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันนี้ โดยจะเรียกเก็บในอัตรา 10% ซึ่งครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 6,031 รายการ ตั้งแต่สินค้าเพื่อผู้บริโภคไปจนถึงสินค้าด้านการเกษตร หลังจากสหรัฐและจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาททางการค้า โดยคาดว่ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมในครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ย.