นายกฯ เซ็งท่องเที่ยวไทยมีดีครบ ยกเว้นความปลอดภัย

นายกฯ เซ็งท่องเที่ยวไทยมีดีครบ ยกเว้นความปลอดภัย

"ประยุทธ์" เซ็งท่องเที่ยวไทย มีดีครบทุกด้าน ยกเว้นความปลอดภัย ฮึ่ม จนท.ต้องไม่ปล่อยปละละเลย ปัญหาก็จะไม่เกิด

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้การต้อนรับเยาวชนโครงการเยาวชนไทยในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกาเยือนถิ่น ครั้งที่ 2 จำนวน 70 คน โดยนายกฯ ตอนหนึ่งถึงกรณีเรือนักท่องเที่ยวจีนล่มที่ จ.ภูเก็ตว่า วันนี้เรามีนักท่องเที่ยว 35 ล้านคน ทำให้หลายประเทศอยากทำตาม ไทยถือว่าโชคดี เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำ ทะเล น้ำตก มีธรรมชาติที่งดงาม อาหารอร่อย จึงถือว่ามีครบทุกด้าน เหลือเพียงอย่างเดียวคือทำให้ทุกอย่างปลอดภัย โดยมีหลายส่วนเป็นองค์ประกอบด้วยกัน ซึ่งบางอย่างสามารถควบคุมได้ แต่บางอย่างกลับควบคุมไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องของลมฟ้าอากาศ หรือการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งต่างประเทศจะเข้ามาทำและบางครั้งก็ทำให้เกิดความเสียหาย จึงต้องไปไล่ดูและไล่กวดทุกอย่าง เจ้าหน้าที่ต้องไม่ปล่อยปละละเลย ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น

"เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ถือว่าน่ายินดีที่ ปฎิบัติการถ้ำหลวงประสบความสำเร็จ ตอนนี้ทุกฝ่ายได้ดูแลเด็กๆอยู่ แต่ก็มีเรื่องที่น่าเสียใจ ที่มีผู้เสียสละเสียชีวิตไปหนึ่งราย เขาทำอย่างเต็มที่ ไม่ได้ประมาทหรืออะไรทั้งสิ้น เพียงแต่ร่างกายอาจตรากตรำ ซึ่งบางครั้งคนเราไม่รู้ตัวว่าเป็นอะไรเมื่อไหร่ รู้อย่างเดียวว่าเราแข็งแรง ผมเองก็เช่นกัน คิดว่าตัวเองแข็งแรง แต่จะเกิดอะไรขึ้นมาก็ไม่รู้ เรื่องนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ก็ต้องชื่นชม ทุกฝ่ายต้องดูแลครอบครัวเขาให้ดี ซึ่งที่ผ่านมามีการสูญเสียหลายอย่างเช่นกรณีเฮลิคอปเตอร์ตกที่แม่ฮ่องสอน เขาไม่ได้ไปบินเล่น แต่ไปปฎิบัติหน้าที่ลาดตระเวนตามแนวชายแดน รู้ว่าอากาศไม่ดี แต่ก็ต้องบิน เขาเสียสละชีวิตกัน คนเราถ้าจะทำหน้าที่ตรงนี้ ก็พร้อมตายตั้งแต่วันแรกที่สมัครใจเข้ามา เป็นทหารก็พร้อมตาย ออกสู้รบเมื่อไหร่ ก็ไม่รู้จะรอดกลับมาหรือไม่ เป็นชะตาชีวิตของแต่ละคน ผมชื่นชมเขา" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ถ้ำหลวง ต่างประเทศได้เข้ามาช่วยเหลือจำนวนมาก หลายประเทศชื่นชมไทย บอกว่าไม่มีที่ไหนเป็นแบบนี้ ทุกฝ่ายช่วยกันเต็มที่ ถึงขนาดมีการมาช่วยซักถุงเท้า รองเท้า ซักเสื้อผ้า เงินก็ไม่ได้ ถือว่าทุกคนเสียสละ นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานครัวจิตอาสามา เลี้ยงอาหารทั้งสามมื้อ ใครต้องการอะไรก็ทรงพระราชทานมาให้ ทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือ จึงขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้เด็กๆทั้ง 13คนและครอบครัวด้วย