'สมคิด' จี้เร่งเบิกจ่ายงบปี 61

'สมคิด' จี้เร่งเบิกจ่ายงบปี 61

“สมคิด” เตรียมเรียกประชุมเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ หวัง 2 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2561 ยันเศรษฐกิจโตเกิน 4% หวังดันลงทุน-เบิกจ่าย ช่วยศก.ขยายตัวเพิ่ม

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.61 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยังคงขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องและเชื่อว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เกินกว่า 4% ส่วนจะเกิน 4% ไปมากน้อยแค่ไหน ต้องดูจากปัจจัยในเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญและการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 2 เดือนสุดท้ายที่จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2561

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในช่วงไตรมาสที่ 2 – 3 ของปีงบประมาณยังมีความล่าช้าเนื่องจากได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฉบับใหม่ ที่หน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่ยังไม่คุ้นเคยกับระเบียบใหม่ที่ออกมา ทำให้การเบิกจ่ายเกิดการชะลอลง

รองนายกฯ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ตนจะเรียกประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรค และหาแนวทางแก้ไข รวมทั้งจะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายว่าต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เร่งรัดเฉพาะช่วงสุดท้ายเหมือนที่ผ่านมา

“เวลาที่เหลืออีก 2 เดือนครึ่ง ทางกรมบัญชีกลางได้พยายามทำอยู่แล้ว โดยคิดว่ายังไงแล้วในปีนี้เศรษฐกิจไทยก็ยังขยายตัว โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี โตเกิน 4% อย่างแน่นอน ส่วนจะเกินเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับปัจจัยในเรื่องการเร่งรัดการลงทุนและเร่งรัดการเบิกจ่าย ต้องดูว่ามีเรื่องอะไรเร่งด่วน และต้องผลักดันงบประมาณที่ค้างอยู่นี้ออกไปให้หมด” นายสมคิดกล่าว