อาชีวะมอบพันธุ์ข้าว-ซ่อมอุปกรณ์ให้ชาวนาที่รับน้ำจากถ้ำหลวง

อาชีวะมอบพันธุ์ข้าว-ซ่อมอุปกรณ์ให้ชาวนาที่รับน้ำจากถ้ำหลวง

สอศ.มอบวทษ.เชียงราย เตรียมมอบพันธุ์ข้าวให้ชาวนาที่ใช้พื้นที่นารับน้ำจากถ้ำหลวง พร้อมร่วมอาชีวะภาคเหนือ-เอกชน นำเครื่องมือช่วยในการเพาะปลูก และจัดทีมลงช่วยซ่อมอุปกรณ์การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คนที่ติดภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งขณะนี้ทุกคนได้รับการช่วยเหลือเรียบร้อยแล้วนั้น แต่เนื่องจากระหว่างปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพที่ผ่านมามีการสูบน้ำจากในถ้ำหลวงลงไปในพื้นที่นาข้าวของเกษตรกรที่ชาวยรับน้ำให้ ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มอบหมายวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) เชียงราย เร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ โดยประสานงานกับสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย ซึ่งพบว่าพื้นที่ของเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย 1,400 ไร่ จำนวน 7 หมู่บ้าน เกษตรกร จำนวน 126 ราย

S__4178060

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)

ในส่วนทางวษท.เชียงราย จะช่วยเหลือเกษตรกรบ้านสันปูเลย หมู่ 5 ตำบลบ้านด้าย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวนาปี กข.6 ให้แก่เกษตรกร จำนวน 10 กิโลกรัมต่อไร่ ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 100 ไร่ ขณะเดียวกัน ได้บูรณาการร่วมกับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั่วภาคเหนือ รวมถึงอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงราย ร่วมมือกับเครือข่าย และบริษัทเอกชนนำเทคโนโลยีในการปลูกข้าวเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ด้วย ได้แก่ เครื่องพ่นเมล็ดพันธุ์ข้าวนาหว่าน จำนวน 10 เครื่อง เครื่องดำนา จำนวน 5 เครื่อง เครื่องเกี่ยวข้าว จำนวน 10 เครื่อง

S__4178062

นอกจากนั้น จะช่วยซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์ทางการเกษตร ได้แก่ เครื่องสูบน้ำ รถไถนาเดินตาม เครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา ให้แก่เกษตรกรทุกราย สนับสนุนจุลินทรีย์ อีเอ็ม จำนวน 150 ลิตร กากน้ำตาล 150 ลิตร ในการกำจัดน้ำเน่าเสียในนาข้าวที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว สอศ.จะนำทีมครูและนักเรียน เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นภารกิจที่จะต้องทำเพื่อสังคม เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมดีขึ้น