จีนสั่งซื้อทุเรียนไทย บนเว็บไซต์อาลีบาบา 3 พันตัน

จีนสั่งซื้อทุเรียนไทย บนเว็บไซต์อาลีบาบา 3 พันตัน

"เกษตรฯ" เปิดตลาดผลไม้ไทยสู่ประเทศจีน ส่งขายทุเรียนบนเว็บไซต์อาลีบาบา ล็อตแรก 3 พันตัน

เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2561 นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง Shanghai Win Chain Supply Management Co., Ltd. หรือ “Win- Chain”กับสหกรณ์ผู้ผลิตทุเรียน 3 แห่งในภาคตะวันออก ได้แก่ สหกรณ์นิคมวังไทร จำกัด จังหวัดระยอง สหกรณ์การเกษตรมะขาม จำกัด จังหวัดจันทบุรี และสหกรณ์การเกษตรเขาสมิง จำกัด จังหวัดตราด เพื่อสั่งซื้อทุเรียนของสหกรณ์นำไปจำหน่ายที่ประเทศจีน ล็อตแรก 3,000 ตัน จากที่บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ของจีนได้ให้ความสนใจ และต้องการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากไทย รวมถึงทุเรียน ไปจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ ของอาลีบาบา เช่น ผ่านเว็บไซต์ Tmall.com กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้ประสานความร่วมมือให้ตัวแทนของ Win-Chain ประชุมหารือกับตัวแทนของสหกรณ์ในภาคตะวันออก บริษัทได้ส่งทีมงานลงพื้นที่สวนผลไม้ของสมาชิกสหกรณ์ทั้ง 3 จังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตทุเรียนตามมาตรฐาน GAP ตั้งแต่ในส่วนของเกษตรกร ก่อนจะรวบรวมส่งให้สหกรณ์คัดคุณภาพ และบรรจุลงกล่องเพื่อขนส่งจำหน่ายสู่ตลาด ทำให้บริษัทฯ เกิดความมั่นใจว่าในการสั่งซื้อทุเรียนจากสหกรณ์จะได้สินค้าที่มีคุณภาพ และได้มีการร่วมกันวางระบบโลจิสติกในการขนส่งสินค้าเพื่อให้ทุเรียนจากประเทศไทยไปถึงจีนได้เร็วสุด ซึ่งทุเรียนของไทยที่จะส่งจำหน่ายให้อาลีบาบา ทางบริษัทจะนำไปขายผ่านทางออนไลน์และช่องทางต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายตั้งอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของจีน เช่น Tmall และ RT-Mart

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่ากรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนอุปกรณ์การตลาดที่จำเป็นในการรวบรวมผลผลิตและการขนส่งสินค้าให้กับสหกรณ์ และประสานช่องทางการตลาด เชื่อมโยงเครือข่ายผลไม้ระหว่างสหกรณ์กับภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งความร่วมมือกับอาลีบาบา กรุ๊ปของจีนในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสทางการตลาดผลไม้ของสหกรณ์ครั้งสำคัญ ที่จะสามารถส่งผลไม้ของไทยไปจำหน่ายผ่านช่องทางตลาดออนไลน์ของประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่กว้างและเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยด้วย หากความร่วมมือในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ คาดว่าในอนาคตน่าจะมีการขยายความร่วมมือในการสั่งซื้อผลไม้ชนิดอื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป