ดัชนีเชื่อมั่นหุ้นเพิ่ม 10% ครั้งแรกรอบ 5 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นหุ้นเพิ่ม 10% ครั้งแรกรอบ 5 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้น 10% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน นักลงทุนเหตุเชื่อมั่นเศรษฐกิจและงบบริษัทจดทะเบียน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเพิ่มขึ้น 10.55% มาอยู่ที่ 101.33 ถือว่าเป็นภาวะทรงตัว ที่มีค่าดัชนีระหว่าง 80-120 และนับว่าอยู่ในภาวะทรงตัวเป็นที่ 3ติดต่อกัน

ผลสำรวจชี้ว่า ทิศทางการลงทนในอีก 3 เดือนข้างหน้า นักลงทุนเชื่อมั่นการเติบโตเศรษฐกิจในประเทศจากตัวเลขส่งออกเดือนพ.ค. ขยายตัว 11% และ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับคาดการณ์จีดีพีปี 2561 เพิ่มขึ้นจาก 4.1% เป็น 4.4% และนักลงทุนเชื่อมั่นว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ยังมีอัตรากำไรในทิศทางที่ดี

อย่างไรก็ตามนักลงทุนให้น้ำหนักปัจจัยสถานการณ์การเมืองและกำหนดวันเลือกตั้งที่คาดว่าจะเลือกตั้งในช่วงต้นปี 2562 และเงินทุนไหลออกจากการขายสุทธิของนักลงทุนต่างประเทศ ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ติดตามมากที่สุด

ประเด็นติดตามยังคงเป็นความชัดเจนของผลกระทบของนโยบายกีดกันทางการค้า นโยบายกีดกันการลงทุนของสหรัฐฯและประเทศคู่ค้าหลัก และอาจขยายไปสู่ประเทศอื่นๆทั่วโลก รวมถึงผลกระทบต่อนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ