อิหร่านกร้าวไม่กลัวคำขู่คว่ำบาตรจากสหรัฐ

อิหร่านกร้าวไม่กลัวคำขู่คว่ำบาตรจากสหรัฐ

นายอิสฮัค จาฮานกีรี รองประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านไม่ยอมจำนนต่อมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ที่อาจจะเริ่มขึ้นในเดือนหน้านี้

นายจาฮานกีรี เปิดเผยทางสถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านว่า “เมื่อกล่าวถึงสงครามเศรษฐกิจของศัตรู เราจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ที่ยากลำบาก ทั้งยังต้องยืนหยัดเพื่อต่อสู้สงครามครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง”

“สหรัฐ อิสราเอล และซาอุดิอาระเบีย เตรียมใช้มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจต่อประชาชนชาวอิหร่านเพื่อบรรลุเป้าหมายของตน” นายจาฮานกีรีกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนและเจ้าหน้าชาวอิหร่านเลือกใช้แนวทางที่เหมาะสมเพื่อตอบโต้แผนการดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. พร้อมกับขู่ว่าจะทำการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ หากอิหร่านไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ที่ผ่านมา สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่