ตม.สหรัฐระบุ“ไทย”ติดกลุ่มเสี่ยงถูกคุมเข้มออกวีซ่า

ตม.สหรัฐระบุ“ไทย”ติดกลุ่มเสี่ยงถูกคุมเข้มออกวีซ่า

ที่ผ่านมา ทั้งลาวและเมียนมา ต่างอยู่ในรายชื่อของประเทศที่รัฐบาลสหรัฐจัดว่าเป็นประเทศดื้อรั้น ที่ไม่ยอมรับผู้ลี้ภัยที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมายังสหรัฐ กลับสู่ประเทศตนเอง

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐ เปิดเผยว่า ประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะไม่ให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการรับตัวคนเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศ มีทั้งหมด 47 ประเทศ ซึ่งมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ มีมากกว่า 10 ประเทศ ที่ยอมตกลงหลังการเจรจาเพื่อให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการรับตัวพลเมืองของตนกลับประเทศ และเรื่องนี้จะเป็นผลให้รัฐบาลสหรัฐสามารถส่งตัวบุคคลต่างๆ ราวหนึ่งแสนคน กลับประเทศถิ่นฐานเดิมของตนได้

ที่ผ่านมา ทั้งลาวและเมียนมา ต่างอยู่ในรายชื่อของประเทศที่รัฐบาลสหรัฐจัดว่าเป็นประเทศดื้อรั้น ที่ไม่ยอมรับผู้ลี้ภัยที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายมายังสหรัฐ กลับสู่ประเทศตนเอง ซึ่งมีทั้งหมด 9 ประเทศ ตามการจัดทำรายชื่อล่าสุดของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึง คิวบา เอริเทรีย อิหร่าน และจีน ส่วนอีก 5 ประเทศที่ถูกเพิ่มเข้ามาในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คือ กัมพูชา ฮ่องกง ลาว เมียนมา และเวียดนาม

 แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงที่สหรัฐทำกับประเทศต่างๆ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ยอมรับการส่งตัวกลับบุคคลที่ทางการสหรัฐไม่ต้องการ หรือไม่พึงประสงค์ให้อยู่ในประเทศอีกต่อไป ซึ่งตามปกติแล้ว บุคคลใดก็ตามที่อยู่ในสหรัฐ อาจไม่เป็นที่ต้องการและอยู่ในข่ายถูกเนรเทศ หรือถูกส่งตัวกลับประเทศเดิม หากบุคคลนั้นเป็นพลเมืองของต่างประเทศที่ละเมิดเงื่อนไขขอวีซ่าเข้าสหรัฐ เป็นบุคคลที่ไม่มีเอกสารเข้าประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หรือถูกศาลสหรัฐตัดสินว่ามีความผิดในอาชญากรรม