ออสเตรเลียชมไทยทำถูกให้ยาคลายเครียดทีมหมูป่า

ออสเตรเลียชมไทยทำถูกให้ยาคลายเครียดทีมหมูป่า

กรณีหมอแฮร์ริสให้ยาคลายกังวลเพื่อช่วย13ชีวิตทีมหมูป่าพ้นถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ยกย่องภาวะความเป็นผู้นำของรัฐบาลไทย ที่จัดการภาวะวิกฤติได้อย่างยอดเยี่ยม จนส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ประสบความสำเร็จอย่างดี  ถือเป็นตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างประเทศครั้งสำคัญ 

นอกจากนี้ นางบิชอป  ยังกล่าวสดุดีวีรกรรมของจ.อ. สมาน กุนัน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีลของไทย ที่เสียชีวิตระหว่างการร่วมปฏิบัติงาน และขอส่งกำลังใจไปยังครอบครัวของจ.อ. สมาน พร้อมทั้งกล่าวว่า ออสเตรเลียภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับภารกิจที่ถ้ำหลวง โดยเจ้าหน้าที่ที่รัฐบาลออสเตรเลียส่งเข้าไปร่วมปฏิบัติภารกิจนี้มีทั้งสิ้น 20 คน ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( เอเอฟพี ) และหนึ่งในนั้นคือนพ. ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์วัย 53 ปี จากเมืองแอดิเลด 

นางบิชอป ให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการครั้งแรกด้วยว่า นพ.แฮร์ริส เป็นผู้จัดลำดับการดำน้ำของสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คน ด้วยการให้ผู้อ่อนแอที่สุดได้รับการช่วยเหลือก่อน พร้อมทั้งจัดยาระงับประสาทในปริมาณที่เหมาะสมแก่สุขภาพร่างกายของผู้ประสบภัยแต่ละคน เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลและความตื่นเต้น ตลอดเส้นทางของการดำน้ำและการปีนป่ายไปตามโขดหิน ซึ่งเป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร

สอดคล้องกับคำกล่าวก่อนหน้านี้ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งออกมาปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องการวางยาสลบ และกล่าวว่า สมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 คนได้รับยาคลายเครียดชนิดหนึ่ง