‘สกุลฎ์ซี’เรือไม่จม อะลูมิเนียมชิ้นเดียว-ไร้รอยต่อ

‘สกุลฎ์ซี’เรือไม่จม   อะลูมิเนียมชิ้นเดียว-ไร้รอยต่อ

“สกุลฎ์ซี” ส่งนวัตกรรมเรืออะลูมิเนียมโครงสร้างชิ้นเดียวจากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มาสู่อุตสาหกรรมต่อเรือรับนักท่องเที่ยว-ขนส่งผู้โดยสาร นำร่องก่อนขยายสู่รถมินิบัสอะลูมิเนียม

“สกุลฎ์ซี” ส่งนวัตกรรมเรืออะลูมิเนียมโครงสร้างชิ้นเดียวจากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มาสู่อุตสาหกรรมต่อเรือรับนักท่องเที่ยว-ขนส่งผู้โดยสาร นำร่องก่อนขยายสู่รถมินิบัสอะลูมิเนียม ตั้งเป้าปีหน้ายอดขายขยับก้าวกระโดด 2,000 ล้านบาทในตลาดน่านน้ำอาเซียน“สกุลฎ์ซี” ส่งนวัตกรรมเรืออะลูมิเนียมโครงสร้างชิ้นเดียวจากผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มาสู่อุตสาหกรรมต่อเรือรับนักท่องเที่ยว-ขนส่งผู้โดยสาร นำร่องก่อนขยายสู่รถมินิบัสอะลูมิเนียม ตั้งเป้าปีหน้ายอดขายขยับก้าวกระโดด 2,000 ล้านบาทในตลาดน่านน้ำอาเซียน


จากชิ้นส่วนยานยนต์สู่อุตฯเรือ


  วีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT เปิดเผยว่า จากพื้นฐานองค์ความรู้การรับจ้างผลิตแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ของรถยนต์ส่งออกทั่วโลกมากว่า 20 ปี มองเห็นโอกาสนำองค์ความรู้ที่มีอยู่มาสร้างแบรนด์ใหม่ “สกุลฎ์ซี” ภายใต้บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด โดยมีนายวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ กรรมการผู้จัดการ
เริ่มต้นจากการพัฒนาเรือเรือสกุลฎ์ซี เน้นความปลอดภัยในการขนส่งผู้โดยสารสำหรับนักท่องเที่ยว มีจุดเด่นที่ใช้โครงสร้างอะลูมิเนียมชิ้นเดียวตลอดทั้งลำ ใช้วัสดุเกรดคุณภาพดีที่สุดมีอายุการใช้งาน 30 ปีขึ้นไป ทั้งยังใช้นวัตกรรมฉีดโฟมพิเศษความหนาแน่นสูง บรรจุไว้ใต้ท้องเรือ ทำให้เรือสามารถลอยน้ำได้หากเกิดเหตุเรือรั่ว และสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 3 เท่าของตัวเรือ ในกรณีที่เรือเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ผู้โดยสารยังสามารถนั่งรอคอยความช่วยเหลือบนเรือได้อย่างปลอดภัยโดยที่เรือไม่จมลงใต้น้ำ


เรือสกุลฎ์ซีใช้เทคนิคฉีดอะลูมิเนียมชิ้นเดียวตลอดทั้งลำแบบยาว ลดการเชื่อมต่อชิ้นส่วนของโครงสร้างเรือ ช่วยให้เรือมีความแข็งแรง น้ำหนักเบา สามารถรับแรงได้มากขึ้นและมีความยืดหยุ่นสูงในกรณีที่เกิดการชนหรือกระแทกจากคลื่น โดยบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 74 -114 คน ราคาตั้งแต่ 12-16 ล้านบาทขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์“ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมนี้ จึงช่วยแก้ปัญหาข้อบกพร่องของเรือโดยสารและเรือสปีดโบ๊ทที่ผลิตด้วยไฟเบอร์กลาสซึ่งไม่สามารถรับแรงกระแทกสูง”


ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิต 2 สัปดาห์ต่อ 1 ลำ แต่หลังจากที่ปรับเป็นไลน์ผลิตอัตโนมัติจะผลิตได้สัปดาห์ละ 2 ลำ กลุ่มเป้าหมายก็คือ บริษัทเอกชนที่ให้บริการเดินเรือ ซึ่งติดต่อเข้ามาใช้บริการหลายรายแล้ว อาทิ เจ้าพระยาริเวอร์ ราชาเฟอร์รารี่ นอกจากนี้ยังผลิตเรือตรวจการณ์สำหรับหน่วยงานราชการนำไปใช้ดูแลความปลอดภัยทางน้ำ


เรือสกุลฎ์ซีได้ขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในส่วนของเรือขนส่งผู้โดยสารแล้ว และกำลังจะขอขึ้นทะเบียนในส่วนของเรือตรวจการณ์เร็วๆ นี้ รวมทั้งรถมินิบัสอะลูมิเนียมที่จะออกมาในปีหน้า เพื่อรองรับกับมาตรการรัฐบาลที่ต้องการให้ใช้รถมาตราฐานความปลอดภัยสูง โดยจะเข้ามาทดแทนรถตู้โดยสารและรถรับส่งนักเรียนขนาด 20-24 ที่นั่ง ก่อนจะขยายไปสู่การผลิตรถบัสไฟฟ้าในอนาคต


"จากนวัตกรรมดังกล่าว คาดว่าสิ้นปีนี้สกุลฎ์ซีอินโนเวชั่นจะมีรายได้ 600 ล้านบาท และขยับแบบก้าวกระโดดเป็น 2,000 ล้านบาทในปีหน้าจากการทำตลาดต่างประเทศ จากนั้นภาย 3 ปีโชว์ตัวเลขผลประกอบให้เห็นก่อนที่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์”


นวัตกรรมสร้างตลาดเพิ่มรายได้


วิเชียร สุขสร้อย รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (เอ็นไอเอ) ด้านเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับประเทศ 2.5 ล้านล้านบาท ดังนั้น การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการท่องเที่ยว จึงเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะช่วยสร้างคุณค่าให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยเรืออะลูมิเนียมแบบโครงสร้างชิ้นเดียวนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างโครงการนวัตกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากเอ็นไอเอ โดยเป็นนวัตกรรมมุ่งเป้า ภายใต้โครงการแปลงเทคโนโลยีเป็นทุน วงเงิน 2.79 ล้านบาท


ทั้งนี้ เอ็นไอเอได้สนับสนุนการสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในภาคการท่องเที่ยว ทั้งด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อ อำนวยความสะดวก การบริหารจัดการ การพัฒนาสินค้า-บริการ การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความคิดสร้างสรรค์และต่อยอดรูปแบบธุรกิจด้วยการผสมผสานนวัตกรรม ตลอดจนยังได้มุ่งเน้นการบูรณาการให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถเติบโตได้พร้อมกัน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่จำเป็นในเรื่องการสร้างมาตรฐาน การบริหารจัดการ และความปลอดภัยให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในกิจกรรมการท่องเที่ยว