ตลาดหวั่นโลกขาดแคลนน่้ำมันหนุนราคาขึ้น26เซนต์

ตลาดหวั่นโลกขาดแคลนน่้ำมันหนุนราคาขึ้น26เซนต์

ขณะนี้ อิหร่านส่งออกน้ำมันมากกว่า 2 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (10ก.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำมัน หลังจากที่แรงงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของนอร์เวย์ทำการผละงานประท้วง และลิเบียเปิดเผยว่าการผลิตน้ำมันได้ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 26 เซนต์  ปิดที่ราคา 74.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 84 เซนต์ ปิดที่ 78.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาน้ำมันได้ลดลง หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรให้กับบางประเทศที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเกินกำหนดเส้นตายที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ในวันที่ 4 พ.ย.

ที่ผ่านมา สหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่