นายกฯ สั่งการบ้าน 10 ข้อ หน่วยราชการเร่งงานก่อนลต.

นายกฯ สั่งการบ้าน 10 ข้อ หน่วยราชการเร่งงานก่อนลต.

"ประยุทธ์" สั่งการบ้าน 10 ข้อ หน่วยราชการเร่งงานก่อนลต. กำชับ "ก.พ.-ก.พ.ร." วางแนวทางบรรจุขรก.-พนง.ใหม่

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.สั่งการว่า ในช่วงระยะเวลาที่เหลือก่อนการเลือกตั้งประมาณ 8 เดือนอยากให้ข้าราชการในหน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานต่างๆ ดำเนินการในเรื่องที่สำคัญ รวมถึงจะต้องมีผลงานให้ประชาชนเห็น โดยนายกฯ ให้ความสำคัญอย่างมาก 10 หัวข้อใหญ่ คือ

1.เรื่องการปฏิรูปตำรวจ 2.ปฏิรูปการศึกษา 3.การจัดที่ดินทำกินให้ราษฎรในพื้นที่ต่างๆ 4.การบริหารจัดการขยะทั่วประเทศ โดยเน้นย้ำว่ากระบวนการจัดการขยะเป็นเรื่องสำคัญ จะต้องมีกระบวนการบริหารจัดการขยะที่ถูกกฎหมายทั้งหมด ซึ่งได้มอบหมายให้ รมว.มหาดไทย กำกับดูแลเรื่องดังกล่าว 5.การบริหารระบบราชการ นายกฯ เน้นย้ำว่าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะต้องดูแนวทางการปรับย้ายให้ชัดเจน รวมถึงแนวทางการรับข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการบรรจุข้าราชการเข้าใหม่ รวมถึงพนักงานและลูกจ้างจะต้องมีความชัดเจน

พ.อ.หญิงทักษดา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันนายกฯ ยังกำชับอีกว่าสำหรับพนักงานราชการหรือข้าราชการที่เข้ามาใหม่จะต้องมีรายได้ที่เพียงพอในการเลี้ยงชีพ รวมถึงจะต้องมุ่งเน้นลดจำนวนข้าราชการลงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยก.พ.และก.พ.ร.จะต้องไปพิจารณาหาแนวทางที่ชัดเจน ซึ่งนายกฯ ได้ยกตัวอย่าง ว่าในสมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ประสบความสำเร็จในเรื่องการวางแผนลดจำนวนข้าราชการทหารลง จึงอยากให้หน่วยงานราชการต่างๆ นำไปปรับปรุง 6.การบริหารจัดการภัยพิบัติต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยมีเรื่องอุบัติเหตุและอุบัติภัยต่างๆเกิดขึ้น นายกฯ จึงเน้นย้ำว่าเรามีศูนย์บรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของรัฐบาล ซึ่งนายกฯเป็นประธานเมื่อมีเหตุฉุกเฉินศูนย์ดังกล่าวจะติดต่อกับหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านภัยพิบัติทุกหน่วยงาน 7.การใช้เครื่องมือต่างๆ จะต้องมีการจัดระเบียบเครื่องมือที่ใช้บรรเทาสาธารณภัยและอุทกภัย โดยต้องมีการวางแผนให้ความช่วยเหลือเชื่อมโยงกับเอกชน และเมื่อมีการขอยืมอุปกรณ์ต่างๆจากเอกชนมาแล้ว จะต้องมีการส่งคืนในสภาพเดิมและสภาพดี

8.เรื่องการบริหารจัดการน้ำเป็นแผนงานระยะยาว แต่ในช่วงนี้แผนงานระยะสั้น 1-5 ปีที่ได้วางไว้ต้องทำให้เกิดผลให้ได้ รวมถึงต้องสอดคล้องกับแผนการปลูกพืชต่างๆ 9.โครงการต่างๆที่เสนอขอระหว่างลงพื้นที่ในหลายจังหวัด ขอให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องรวบรวมแล้วนำเสนอให้นายกฯ พิจารณาว่าเรื่องไหนที่ควรจะทำได้เร็ว ทำได้ก่อนเพื่อตอบสนองในแต่ละพื้นที่ และ 10.เรื่องสังคมผู้สูงอายุ โดยอยากให้มีการเตรียมการรองรับสังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย ให้อยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ถูกทอดทิ้ง