'ดีเอสไอ' แจงเหตุไม่ถอนอายัดทรัพย์คลองจั่น 3,800 ล้านบาท

'ดีเอสไอ' แจงเหตุไม่ถอนอายัดทรัพย์คลองจั่น 3,800 ล้านบาท

"อธิบดีดีเอสไอ" แจงไม่ปลดอายัดทรัพย์คลองจั่นฯ 3,800 ล้านบาท ระบุเป็นทรัพย์ของกลางในคดีฟอกเงิน ส่วนประเด็นศาลแพ่งสั่งคืนทรัพย์เป็นการทับซ้อนของกฎหมาย

เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 2561 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เตรียมยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กรณีไม่ปลดการยึดอายัดทรัพย์สินของอดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯที่กระทำผิดและอยู่ระหว่างถูกคุมขัง จากที่ก่อนหน้านี้ได้เคยส่งหนังสือขอให้พิจารณาปลดการยึดอายัดทรัพย์สินแล้ว แต่ไม่เป็นผล ทำให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตผู้บริหารสหกรณ์คลองจั่นฯ ได้ทุจริตนำเงินออกจากสหกรณ์ฯ ไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และนำเงินบางส่วนไปซื้อทรัพย์สิน 299 รายการ มูลค่ากว่า 3,800 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอได้ดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินและอายัดทรัพย์ดังกล่าวไว้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และเป็นของกลางในคดีพิเศษที่ดีเอสไออยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน ซึ่งจะต้องยึดไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด เพื่อปฏิบัติตามคำพิพากษา

ทั้งนี้ ทรัพย์สินดังกล่าวสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นได้ยื่นฟ้องนายศุภชัยกับพวกรวม 18 คนเป็นคดีแพ่ง ซึ่งศาลมีคำพิพากษาให้สหกรณ์ฯ ชนะคดี และออกหมายบังคับคดีแล้ว จึงเป็นเรื่องการทับซ้อนของกฎหมายต่อทรัพย์สินเดียวกันทั้งทางแพ่งและอาญาที่มีผู้ต้องหาหรือผู้ถูกฟ้องกลุ่มเดียวกันจากเรื่องเดียวกัน ดีเอสไอจึงอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับการจะยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่ดีเอสไอนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือและขอมติของที่ประชุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หากคณะกรรมการมีมติเห็นชอบ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการสหกรณ์ฯ ก็จะมีหนังสือถึงพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึงจะหารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ด้วย