เปิดคดี 'กะเหรี่ยงบิลลี่' ดีเอสไอเน้นควานหาพิรุธ

เปิดคดี 'กะเหรี่ยงบิลลี่' ดีเอสไอเน้นควานหาพิรุธ

"สัปดาห์หน้า" กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)นัดอัยการประชุมเปิดคดี "กะเหรี่ยงบิลลี่" ตั้งประเด็นกักขังหน่วงเหนี่ยว พร้อมเดินหน้าหาข้อพิรุธจากกล้องวงจรปิด

เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคม 61 พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการสอบสวนคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือกะเหรี่ยงบิลลี่ แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง จ.เพชรบุรี ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.57 ระหว่างถูกเจ้าหน้าที่อุทยานควบคุมตัวในความผิดเก็บของป่า

โดยบอกว่า ในสัปดาห์หน้าจะนัดประชุมคณะทำงานสอบสวน เพื่อวางแนวทางการสอบสวน เบื้องต้นมอบหมายให้ พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผอ.กองคดีปฏิบัติการพิเศษภาค ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนนัดพนักงานอัยการที่จะเข้าเป็นพนักงานสอบสวนร่วม รวมถึงที่ปรึกษาคดีพิเศษ เพื่อเข้าร่วมประชุมให้ความเห็นในแง่มุมข้อกฎหมายด้านต่างๆ

ด้านพ.ต.ท.เชน กล่าวว่า ดีเอสไอรับคดีนายพอละจีเป็นคดีพิเศษเพื่อดำเนินคดีฐานหน่วงเหนี่ยวกักขัง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินคดีอาญาข้อหานี้ สำนวนการสอบสวนของตำรวจมุ่งเน้นไปในประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวนายพอละจีในข้อหาเก็บของป่า แต่ไม่ส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานก็ให้การยอมรับว่าปล่อยตัวไปจริง จนเป็นเหตุให้สำนวนคดีดังกล่าวถูกส่งตัวไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไต่สวนในความผิดทางอาญา อย่างไรก็ตาม ภายหลังคณะกรรมการคดีพิเศษมีมติให้ดีเอสไอรับคดีดังกล่าวไว้สอบสวน ก็จำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีย้อนหลัง โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดในจุดต่าง ๆ เพื่อหาข้อพิรุธที่ยังตกหล่นอยู่