ตร. ตั้งข้อหากัปตัน-ผู้จัดการบริษัท เหตุเรือล่มภูเก็ต

ตร. ตั้งข้อหากัปตัน-ผู้จัดการบริษัท เหตุเรือล่มภูเก็ต

คุมตัว "กัปตันเรือฟีนิกซ์" ฝากขังยังศาลจังหวัดภูเก็ต ด้าน "เรือเซเรนาต้า" ตำรวจตั้งข้อหากัปตัน-ผู้จัดการบริษัทเหตุเรือล่ม

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (10 ก.ค.61) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มจังหวัดภูเก็ต (ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่3 ,พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาตำรวจภูธรภาค 8 ,พ.อ.ศานติ ศกุนตนาค เสนาธิการ มทบ.41,นายแพทย์จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และโจว กว่างซี่ เลขานุการโทและกงสุล จีน ประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงความคืบหน้ากรณีเหตุเรือล่มในจังหวัดภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งยังมีผู้สูญหายที่กำลังทำการค้นหาอีกจำนวนหนึ่งการดูแลผู้บาดเจ็บรวมถึงการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้เสียชีวิต

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือล่ม จ.ภูเก็ต กล่าวแถลงยืนยันว่า พบตัวผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ที่จะเดินทางไปกับเรือฟินิกซ์ซึ่งประสบเหตุเรือล่ม (5 ก.ค.) มีสูญหาย 11 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มี 5 คนแล้ว ซึ่งไม่ได้ลงตัวไป และจากการตรวจสอบของทางกงสุลและ ตม.ไทย พบว่าในจำนวนนี้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว 3 คน และอยู่ระหว่างรอเดินทางกลับอีก 2 คน ทำให้เหลือผู้สูญหาย 6 คนซึ่งมีการพบศพเพิ่มอีก 3 ราย โดย 2 รายแรกพบเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.61) และได้นำร่างส่งตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ประสบเหตุจากเหตุเรือฟินิกซ์จมหรือไม่ ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตแล้ว ส่วนอีกศพพึ่งพบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (10 ก.ค.) โดยร่างไปเกยหาดบนเกาะพีพี จ.กระบี่ ซึ่งทางทัพเรือภาค 3 ได้ส่งเรือหลวงล่องลมไปรับศพแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 3 ราย รายหนึ่งติดกับตัวเรือซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเพื่อนำร่างขึ้นมา และอีก 2 รายอยู่ระหว่างการค้นหา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ 3 ศพที่เหลือนั้น ทัพเรือภาคที่ 3 ยังคงค้นหาต่อไป ทั้งทางเรือ ทางอากาศ ในเส้นทางการวิเคราะห์กระแสลม และกระแสคลื่นของกรมอุทกศาสตร์ของทัพเรือ และการค้นหาจะยังไม่ยุติจนกว่าจะค้นหาผู้สูญหายได้ครบทั้งหมด แลอยากจะขอความร่วมมือจากประชาชนหากพบศพผู้เสี่ยชีวิตสามารถโทร.แจ้งได้ที่ 1696 และ 076-390186-7

"ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนั้น มีการยืนยันตัวตนบุคคลได้แล้ว 37 ศพในจำนวนนี้มีญาติมายืนยันแล้ว 33 ศพ ยังเหลืออีก 4 ศพ รอญาติมายืนยัน มีการออกใบมรณบัตรได้แล้วในวันนี้ (10 ก.ค.) จำนวน 32 ศพ และพร้อมที่จะมอบศพให้กับญาติไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว 26 ศพ ขณะนี้ศพทั้งหมดได้นำไปเก็บไว้ที่วัดโฆษิตวิหาร และจะมีการสวดอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทุกคืน และหากญาติไม่สะดวกที่จะนำศพกลับไปประเทศจีนทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมในการเผาศพให้แล้ว โดยแต่ละวัดจะสามารถเผาได้วันละ 2 ศพ" นายนรภัทร กล่าว

พล.ต.ท. สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีฯ ว่า ในส่วนของเรือฟินิกซ์นั้นได้มีการตั้งข้อกล่าวหากัปตันเรือ กระทำการโดยประมาทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บทั้งทางกายและใจ รวมทั้งทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ซึ่งได้มีการนำตัวฝากขังยังศาลจังหวัดภูเก็ต และขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ จังหวัดภูเก็ต ส่วนของเรือเซเรนาต้า มีการแจ้งข้อกล่าวหากัปตันเรือ และผู้จัดการเรือ ในข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บทั้งทากายและใจ โดยในส่วนของผู้จัดการเรือ สัญชาติจีนนั้นได้ส่งตัวให้กับตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย

ขณะที่ในส่วนของเจ็ทสกี ก็ได้มีการดำเนินการกับคนขับ ชาวรัสเซีย ว่ากระทำการโดยประมาท ซึ่งรับสารภาพ จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาท ส่วนเพื่อนที่เดินทางไปด้วย และบาดเจ็บเล็กน้อยได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว

"ขณะนี้ได้มีการสอบปากคำพยาน ซึ่งทั้งกัปตัน ลูกเรือ และนักท่องเที่ยว รวมประมาณ 50 ปาก มีความคืบหน้าในการรวบรวมพยานหลักฐานมากพอสมควร และหากพยานหลักฐานสาวถึงใครก็จะเอาผิดถึงคนนั้นให้ถึงที่สุด ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเอาผิดให้ถึงที่สุด" พล.ต.ท. สรศักดิ์ กล่าว