'ประยุทธ์' ให้กำลังใจเด็กพิการทางสติ ชวนหญิงไทยตรวจมะเร็งปากมดลูก

'ประยุทธ์' ให้กำลังใจเด็กพิการทางสติ ชวนหญิงไทยตรวจมะเร็งปากมดลูก

“พล.อ.ประยุทธ์” ให้กำลังใจเด็กพิการทางสติ พร้อมเชิญชวนหญิงไทยตรวจมะเร็งปากมดลูก ด้วยนวัตกรรมใหม่รู้ผลทันที

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 ก.ค. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุม นางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะเข้าพบเพื่อจำหน่ายดอกบานชื่น สัญลักษณ์ "วันเมตตาปัญญาอ่อน" โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมมอบเงินสมทบและพูดคุยกับเด็กนักเรียนที่ความบกพร่องทางสติปัญญาว่า คนเราบางคน มีทั้งคนฉลาด ไม่ฉลาดเลย ฉลาดมาก ฉลาดเกิน เราต้องหาความสามารถของตัวเราเองให้เจอ ต้องคิดว่าเด็กๆเหล่านี้จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ไม่ใช่แค่งานที่มีรายได้อยู่ที่บ้าน แต่เด็กเหล่านี้สามารถไปทำอย่างอื่นได้อีก “พวกเราจริงๆแล้วฉลาด ขอให้เข้าใจ แต่บางคนความฉลาดไม่ถึงเลยวุ่น" 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลพร้อมดูแลอย่างเท่าเทียบ พร้อมรับข้อเสนอของมูลนิธิที่ให้รัฐบาลนำเงินจากกองทุนพัฒนาคนพิการ มาช่วยดำเนินงานของมูลนิธิไปพิจารณา

จากนั้น นายทศพร  ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดแสดงผลงานเรื่อง "การป้องกันควบคุมมะเร็งปากมดลูกแบบบูรณาการ" ที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards 2018 โดยนายกฯได้ดูนวัตกรรมการตรวจมะเร็งปากมดลูก ที่ใช้น้ำส้มสายชูชนิดเจือจางในการทดสอบ และสามารถรักษาได้ทันทีด้วยวิธีจี้เย็น (Visual Inspection with Acetic acidc)พร้อมระบุว่า เป็นนวัตกรรมที่ดี ผู้หญิงอายุ 30 ปีขึ้นไป ให้เข้ารับการตรวจสุขภาพ เพราะหากตรวจพบจะได้ทำการรักษาได้ทันที