คืบหน้า 'หมูป่า 8 คน' อยู่รพ.เชียงราย เผยแข็งแรง คาด 7 วันได้กลับบ้าน

คืบหน้า 'หมูป่า 8 คน' อยู่รพ.เชียงราย เผยแข็งแรง คาด 7 วันได้กลับบ้าน

ปลัดสธ.-ผอ.รพ.เชียงราย แถลง8คนทีมหมูป่าวันนี้ ให้อาหารปกติได้แล้ว ทุกคนแข็งแรง คาด 7 วันได้กลับบ้าน

วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์จังหวัดเชียงรายนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ นายแพทย์ธงชัยเลิศ วิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 1 นายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาลผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าสุขภาพของผู้ประสบภัย ที่ได้ช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวงแล้วจำนวน 8 คน

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติ พร้อมพบปะพูดคุยกับญาติและผู้ป่วยชุดแรก โดยทาง โรงพยาบาลได้มีการเตรียมชุดป้องกันให้กับทางนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าไปพบกับนักเตะทีมหมูป่าที่ช่วยออกมาก่อนแล้วทั้งหมด 8 คนซึ่งแต่ละคนมีสุขภาพแข็งแรงสามารถพูดคุยได้กับนายกรัฐมนตรี รวมถึงหัวเราะหยอกล้อกันได้ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้พบปะพูดคุยกับคณะทำงาน ถึงการปฏิบัติงานให้ดูแลน้องๆอย่างเต็มที่

หลังจากลำเลียงเข้ามาถึงโรงพยาบาลแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียม เส้นทางในการขนย้ายผู้ป่วยไว้เป็นการเฉพาะไม่ปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคเมื่อถึงหอผู้ป่วยเฉพาะกิจแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการประเมินระดับความรู้สึกตัว สัญญาณชีพ ให้ความอบอุ่นของร่างกาย เจาะเลือด ตรวจเอ็กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ประเมินสายตาและการมองเห็นให้สารทางหลอดเลือดดำ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักและพิษสุนัขบ้า ให้วิตามินบี 1 และยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ

โดยผู้ป่วยชุดแรกจำนวน 4 คนที่ทยอยมาถึงโรงบาลตั้งแต่ เวลา 19.30 น วันที่ 8 ก.ค.61 อายุระหว่าง 14 ถึง 16 ปีผลการตรวจประเมินจากทีมแพทย์พบว่าทั้ง 4 คน มีภาวะอุณหภูมิต่ำได้รับการดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น Patient Warming Blanket จนอาการเป็นปกติตรวจพบ 2 คนที่มีผลเอกซเรย์ปอดผิดปกติ สงสัยปอดอักเสบและ 1 คนมีแผลถลอกที่ข้อเท้าขวา

ล่าสุด เช้านี้ผู้ป่วยทุกคนไม่มีไข้ทำกิจวัตรประจำวันบนเตียงได้เองลุกนั่งได้เองรับประทานอาหารได้ตามปกติโดยในชุดแรกนี้ ทางแพทย์ได้อนุญาตให้พบกับญาติได้แล้วโดยต้องเยี่ยมผ่านห้องกระจก เพื่อป้องกันการติดเชื้อซึ่งกอาจจะเกิดจากเชื้ออุบัติใหม่ ซึ่งผู้ป่วยจะต้องอยู่ในห้องปลอดเชื้อป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน ซึ่งจะต้องมีการประเมินอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนจะให้กลับบ้านเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยทีอาจจะเกิดขึ้นได้หลังจากนี้

สำหรับผู้ป่วยชุดที่ 2 จำนวน 4 คนทยอยมาถึงโรงบาลตั้งแต่เวลา 17.40 นวันที่ 9 ก.ค.61 อายุระหว่าง 12 ถึง 14 ปีผลการตรวจประเมินทีมแพทย์พบว่ารับทั้ง 4 คนมีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำได้รับการดูแลด้วยเครื่องให้ความอบอุ่น Patient Warming Blanket จนอาการเป็นปกติมีหนึ่งคนที่อุณหภูมิร่างกายต่ำและมีภาวะหัวใจเต้นช้าผิดปกติ ซึ่งแพทย์ได้ให้การแก้ไขจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ แล้วมีหนึ่งคนมีแผลที่ถลอกตรงข้อเท้าขวาโดยล่าสุดในเช้าวันนี้ทุกคนสดชื่นพูดคุยตอบโต้ได้ดีไม่มีไข้เริ่มให้อาหารทางการแพทย์ โดยทีมแพทย์วางแผนให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าประเมินร่างกายโดยละเอียด เช่น สายตาและการมองเห็น โภชนาการ และสภาวะจิตใจ พร้อมแผนส่งตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไวรัสหรือโรคอุบัติใหม่ที่อาจพบได้

สำหรับการวินิจฉัยเกี่กยวกับโรคอุบัติใหม่ทางทีมแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดของผู้ป่วยเพื่อส่งไปวิเคราะห์ที่กรุงเทพฯ โดยจะใช้เวลา 2 วันในการวิเคราห์ และจะส่งผลกลับมา โดยทางแพทย์จะได้ประเมินอีกครั้งว่าจะรักษาอย่างไรหากมีอาการติดเชื้อ ด้านอีกลุ่มที่จะมาทีหลังซึ่งค้างอยู่จำนวน 7 คนทางโรงพยาบาลได้เตรียมห้องเอาไว้ ทั้ง 8 คนเพื่อดูอาการและป้องกันการติดเชื้อ เมื่อสามารถตรวจร่างกายและไม่พบว่ามีเชื้อใดๆเพิ่ม ก็จะให้ทั้งหมดมาอยู่ร่วมกันได้

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทุกคนทานอาหารเองได้ตามปกติ โดยทีมแพทย์ก็ได้ให้อาหารอ่อนก่อนเพื่อให้ร่ายการสามารถปรับสภาพได้ สำหรับใน 4 คนแรกจะได้ให้ทานอาหารตามปกติแล้ว แต่ก็ยังคงเน้นอาหารที่ย่อยง่าย เพราะร่างกายของแต่ละคน ไม่ได้รับอาหารมาเป็นเวลานานอาจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เป็นไปตามปกติ จะต้องค่อยปรับไปตามเวลา อย่างไรก็ตามภายใน 7 วันนี้ถ้าร่างกายแข็งแรง และไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ ก็อาจจะให้กลับบ้านได้

“ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์มีความพร้อมในการดูแลในทุกด้านทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาและสาขาวิชาชีพรวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์จึงมั่นใจได้ว่าโรงพยาบาลมีศักยภาพเพียงพอในการดูแลผู้ป่วยที่หมูป่าซึ่งการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบกับการจัดการบริการปกติของโรงพยาบาล” นายแพทย์ เจษฎา กล่าว