โลกโซเชียลกดไลค์รัวคลิป“จิตอาสา”บีบีซี

โลกโซเชียลกดไลค์รัวคลิป“จิตอาสา”บีบีซี

ขณะสื่อใหญ่ระดับโลกอย่างเอบีซีนิวส์นำเสนอบทสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพสหรัฐ ชื่นชมการจัดการภารกิจถ้ำหลวงของไทย

สถานีโทรทัศน์บีบีซีของสหราชอาณาจักร สร้างความประทับใจอย่างมากแก่โลกโซเชียล เมื่อจัดทำสกู๊ปพิเศษเกี่ยวกับกลุ่มคน “จิตอาสา” ที่มาช่วยปฏิบัติการช่วยชีวิต 13 ทีมหมูป่า ไม่ว่าจะเป็นน.ส.รวินท์มาศ ลือเลิศ เข้าของร้านซักรีดในอำเภอแม่จัน ซึ่งรับซักรีดเสื้อผ้าให้กับทีมงานทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จักรยานยนต์รับจ้างจิตอาสา และแม่ครัวจิตอาสา

นอกเหนือจากทีมงานเบื้องหน้าภาคสนาม ไม่ว่าจะเป็นนักดำน้ำจากทั้งของหน่วยซีลและนานาชาติ ทีมขุดเจาะ ทีมสูบน้ำ และแพทย์สนาม ยังมีบุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งแม้อาจไม่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิค แต่ถือได้ว่าเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนให้ทีมงานภาคสนามสามารปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือสมาชิกทีม “หมูป่า อะคาเดมี” ทั้ง 13 คน ให้เดินทางออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ หนึ่งในสื่อใหญ่ของสหรัฐ ที่เกาะติดปฏิบัติการนี้มาตั้งแต่ต้น และมีรายการสดรายงานเกาะติดสถานการณ์ที่ถ้ำหลวงตลอดทั้งวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้สัมภาษณ์พล.ต.โรเบิร์ต ฮาร์วาร์ด อดีตรองผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ ที่กล่าวชื่นชมภาวะผู้นำของรัฐบาลไทยในการจัดการกับภาวะวิกฤติเช่นนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหนือความคาดหมาย แม้อยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่กดดันอย่างหนักแข่งกับทั้งเวลาและสภาพแวดล้อมในพื้นที่ซึ่งมีความแปรปรวนตลอดเวลา แต่ทางการไทยสามารถจัดการเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างรอบคอบและเป็นระบบ