บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.07 บาทต่อดอลลาร์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ 33.07 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเริ่มกลับมาเปิดรับความเสี่ยง แต่ยังคงมีปัจจัยลบกดดันเงินบาทฟื้นตัวช้า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.07บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากปิดตลาดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 33.12 บาทต่อดอลลาร์ ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง (Risk on) หุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นจากกลุ่มสถาบันการเงินและเทคโนโลยี เช่นเดียวกับบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวสูงขึ้นมาที่ระดับ 2.86% (+3bps) และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 78 เหรียญต่อบาร์เรล

แม้ในสัปดาห์นี้จะไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจที่โดดเด่น แต่กลับเป็นช่วงที่ตลาดมีความเชื่อว่าความเสี่ยงถูกรับรู้ไปหมดแล้ว และควรได้เวลาที่ตลาดหุ้นจะฟื้นตัวจากตัวเลขผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนทั้งในสหรัฐและทั่วโลกที่ยังแข็งแกร่งตามภาพรวมเศรษฐกิจ

ในฝั่งตลาดเงิน สกุลเงินที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดคือเงินปอนด์ของอังกฤษที่แข็งค่าขึ้นใกล้เคียงระดับ 1.34 ปอนด์ต่อดอลลาร์ แต่ก็ร่วงกลับมาที่ระดับ 1.32 ปอนด์ต่อดอลลาร์ในคืนเดียว หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศลาออก แม้จะปิดความเสี่ยง Hard Brexit ไปได้แต่ทั่วโลกกลับเกิดความกังวลว่า Brexit กลับมาเป็นความไม่แน่นอนที่ต้องระวัง

ตลาดเงินไทยช่วงนี้เริ่มดีขึ้นจากสัปดาห์ก่อน เชื่อว่าต่างชาติจะเริ่มหยุดขายตราสารหนี้ไทยถ้าเงินบาทแข็ง อย่างไรก็ตามแรงขายในตลาดหุ้นที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง ก็ยังคงเป็นปัจจัยลบที่ทำให้เงินบาทฟื้นตัวช้ากว่าภูมิภาคในช่วงนี้ มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 33.05-33.15 บาทต่อดอลลาร์