ปรับข้อมูลผู้สูญหายเรือฟินิกซ์ล่ม ล่าสุดรอยืนยันตัวตน5คน ค้นหาอีก6คน

ปรับข้อมูลผู้สูญหายเรือฟินิกซ์ล่ม ล่าสุดรอยืนยันตัวตน5คน ค้นหาอีก6คน

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต ปรับตัวเลขผู้สูญหายเหตุเรือฟินิกซ์ล่มใหม่ หลังตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบมีนักท่องเที่ยวลงเรือเพียง 89 คน ยังคงสูญหาย 11 คน รอยืนยันตัวตน 5 คน ค้นหาอีก 6 คน

(9ก.ค.61) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต (ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง) อ.เมือง จ.ภูเก็ตนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่3, พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และพล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ร่วมกันแถลงความคืบหน้าในการค้นหาร่างของสูญหายจากเหตุการณ์เรือฟินิกซ์ล่มที่บริเวณเกาะเฮ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงแนวทางการดูแลครอบครัวญาติของผู้เสียชีวิตการดำเนินคดีกับกัปตันเรือ และการกู้ซากเรือ

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือดังกล่าว ว่า จากการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกงสุลจีน และหน่วยงานราชการของไทย ได้สรุปข้อมูลล่าสุดว่า
ในวันเกิดเหตุ (5ก.ค.61)มีนักท่องเที่ยวได้ลงเรือลำดังกล่าวไปทั้งหมด89คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีน จำนวน87คน และยุโรปอีกจำนวน2คน มีผู้รอดชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือแล้ว จำนวน37คน และพบร่างของผู้เสียชีวิตจำนวน41คน โดยยังมีผู้สูญหายอีก11คน ซึ่งในจำนวนนี้อยู่ระหว่างการยืนยันตัวตนว่ายังมีชีวิตอยู่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน5คน ทำให้เหลือผู้สูญหายที่ต้องทำการค้นหา จำนวน6คน ในจำนวนนี้พบแล้ว1รายถูกเรือทับอยู่ และรอการนำร่างขึ้นมา

ขณะที่ พล.ร.ท. สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่อ 3 กล่าวถึงแผนการค้นหาผุ้สูญหายส่วนที่เหลือว่า ในส่วนของศพที่ถูกเรือทัพอยู่นั้น ทางหน่วยกู้ภัยของทัพเรือและหน่วยเกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมนำอุปกรณ์ในการฉีดทราย เพื่อทำการนำร่างของผู้เสียชีวิตออกมาา รวมทั้งได้มีการเตรียมความพร้อในการกู้เรือ ซึ่งจะมีทางเจ้าท่าฯ เป็นเจ้าภาพหลักในหารดำเนินการ และได้มีการแจ้งให้ทางผู้ประกอบการเข้ามาดูแลในส่วนนี้แล้วหากสภาพอากาศเอื้ออำนวยก็จะดำเนินการได้ทันที

ด้านพล.ต.ต. ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของศพผู้เสียชีวิตจำนวน 41 รายนั้น ขณะนี้สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้แล้วทั้งหมด และมีญาติมายืนยันตัวตนแล้ว 33 ราย ยังคงเหลือรอการยืนยัน 4 ราย โดยทางคณะกรรมการพิจารณาการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล สามารถมอบศพให้กับญาติเพื่อรับไปดำเนินการพิธีกรรมทางศาสนาได้