เผยโฉมแพทย์ผู้ฟันธงสุขภาพ“ทีมหมูป่า”พร้อมพ้นถ้ำ

เผยโฉมแพทย์ผู้ฟันธงสุขภาพ“ทีมหมูป่า”พร้อมพ้นถ้ำ

สื่อออสเตรเลีย ระบุว่า การเดินทางมาที่เชียงราย เป็นการร้องขอพิเศษจากนักดำน้ำชาวอังกฤษที่พบทีมหมูป่าคนแรกในวันที่ 10 ของการติดอยู่ในถ้ำ เพราะพวกเขาต่างก็รู้จักคุ้นเคยกันดีในชุมชนนักดำน้ำในถ้ำที่มีไม่มากนัก

ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส วิสัญญีแพทย์ชาวออสเตรเลียจากเมืองอะดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย เดินทางมาประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อร่วมทำงานกับหน่วยซีลของไทย และผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ ที่จังหวัดเชียงราย และกลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญนำมาสู่ปฏิบัติการกู้ภัยสุดท้าทาย ที่คนทั้งโลกเอาใจช่วยเมื่อวานนี้ เพราะเป็นคนที่ดำน้ำเข้าไปประเมินสุขภาพของเหล่าหมูป่าในถ้ำ และเลือกว่าควรให้ใครออกมาก่อนชุดแรก ซึ่งมีรายงานจากสื่อออสเตรเลียว่า ดร.แฮร์ริส ตัดสินใจเลือกคนที่อ่อนแอสุดออกมาก่อน

ปัจจุบัน ดร.แฮร์ริส ทำงานให้กับ MedSTAR หน่วยแพทย์กู้ชีพเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยานของ SA Ambulance ในฐานะที่ปรึกษา และมีประสบการณ์ดำน้ำยาวนานกว่า 30 ปี รวมถึงการดำน้ำในถ้ำ

ก่อนมาร่วมภารกิจกู้ภัย 13 ชีวิตในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมองว่าเป็นปฏิบัติการสุดหินที่สุดครั้งหนึ่งท่ามกลางข้อจำกัดรอบด้าน ข้อมูลจากเวบไซต์จัดนิทรรศการและการประชุมด้านการดำน้ำขั้นสูง OzTek ระบุว่า หมอแฮร์ริสเคยเข้าไปสำรวจถ้ำในจีน เกาะคริสต์มาส ประเทศนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ทั้งมีความสนใจเรื่องความปลอดภัยและสอบสวนอุบัติเหตุในการดำน้ำ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับถ้ำ และการดำน้ำเชิงเทคนิค

หมอแฮร์ริส ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการพัฒนาขีดความสามารถด้านการกู้ชีพในถ้ำและแอ่งน้ำในออสเตรเลีย เคยร่วมไปกับทีม AusAID ที่ประเทศหมู่เกาะวานูอาตู ให้บริการดูแลผู้ป่วยหนัก และวางยาสลบ

นอกจากนี้ คุณหมอแฮร์ริส ยังเป็นนักสำรวจและถ่ายรูปใต้น้ำในถ้ำมากมายทั้งในประเทศและต่างแดน มีความสุขกับการถ่ายรูปและวิดีโอสถานที่ที่ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อนมาเผยแพร่ มีภาพและบทความนับไม่ถ้วนตีพิมพ์ในหนังสือด้านการดำน้ำ นิตยสาร หนังสือ จดหมายข่าว และสื่อโฆษณา ความชื่นชอบถ่ายทำวิดีโอ ทำให้เข้าไปมีส่วนร่วมในงานสารคดี และภาพยนตร์สารคดี ให้กับ เนชันแนล จีโอกราฟฟิก

เดวิด สไตรก์ ผู้จัดงานดำน้ำที่รู้จักกับดร.แฮร์ริสนานกว่า 10 ปี กล่าวว่า นอกจากประสบการณ์ส่วนตัวในการสำรวจถ้ำ ความเป็นวิสัญญีแพทย์ และแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน เขายังเป็นคนที่มีสามารถในการประเมินสถานการณ์ใดก็ตามอย่างสุขุม ก่อนตัดสินใจอย่างเหมาะสม

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย 8 คนเดินทางมาช่วยเหลือทีมหมูป่า ประกอบด้วยคุณหมอแฮร์ริสกับเพื่อนนักดำน้ำ และนักประดาน้ำจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย 6 คน

พีท วูล์ฟ อำนวยการแห่งชาติสมาคมนักดำน้ำในถ้ำแห่งออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานว่า สภาพที่นักดำน้ำในถ้ำและทีมกู้ภัยเผชิญในไทยนั้น เรียกได้ว่าสุดขั้ว วิสัยทัศน์เป็นศูนย์ น้ำไหลแรง และข้อจำกัดอีกหลายอย่าง “พวกเราไม่หวังอะไรนอกจากผลลัพท์ดีที่สุดเพื่อเด็กที่ติดอยู่ ครอบครัวของพวกเขา และทีมนานาชาติที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการกู้ภัย”